Hơn 1/3 học sinh cấp III mắc tật khúc xạ


Tỷ lệ mắc tật khúc xạ và răng miệng ở học sinh cao

Theo báo cáo của Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường (Sở Y tế TP.HCM), tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở lứa tuổi trung học cơ sở và trung học phổ thông ở TP.HCM rất cao.

Báo cáo tình hình thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch vệ sinh lao động, sức khỏe người lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM trong năm 2013 của Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường (Sở Y tế TP.HCM) diễn ra ngày 17/1 cho biết kết quả kiểm tra các yếu tố vệ sinh trường học tại 90 trường (mầm non, tiểu học, phổ thông và trung học) trong 24 quận huyện cho thấy: có 6 mẫu/460 mẫu kiểm không đạt yêu cầu về nhiệt độ, 457/460 mẫu kiểm không đạt về tiếng ồn, 113/460 mẫu không đạt về kích cỡ bàn ghế. Riêng yếu tố ánh sáng có tới 44,47% không đạt yêu cầu, trong đó 22,95% điểm thiếu ánh sáng và 21,52% điểm dư ánh sáng chói lóa.

"Bàn ghế nhìn chung không đạt chuẩn. Các trường chỉ có một kích cỡ cho tất cả học sinh nhưng theo thông tư 1221 thì một lớp phải có 3 - 4 kích cỡ. Bàn ghế dính liền có tới 24,56% không đạt yêu cầu. Tất cà các phòng học không đạt chuẩn về nồng độ CO2", bác sĩ Phạm Thị Nguyệt Ánh cho biết.

Cũng theo bác sĩ Ánh, tình trạng bệnh tật từ kết quả khám điều trị theo chuyên khoa cho thấy tỷ lệ mắc tật khúc xạ ở lứa tuổi trung học cơ sở là 32,15% và trung học phổ thông 36,74% là rất cao. Kế đến là các bệnh răng miệng (nhiều nhất ở lứa tuổi tiểu học 33,52% và các độ tuổi khác có tỷ lệ 20%).

Qua đo kiểm môi trường lao động 1.187 đơn vị do Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường thực hiện cho thấy một số đơn vị có yếu tố nguy cơ bệnh nghề nghiệp chiếm tỷ lệ khá cao (64,4%), việc tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động làm việc trong môi trường lao động có yếu tố nguy cơ bệnh nghề nghiệp chưa được thực hiện tốt (chỉ có 34,2% cơ sở có yếu tố nguy cơ bệnh nghề nghiệp khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động).

Qua hoạt động khám sức khỏe định kỳ cho người lao động do Trung tâm thực hiện nhận thấy: người lao động có sức khỏe từ loại trung bình đến rất kém chiếm tỷ lệ 54,97%. Riêng loại kém và rất kém chiếm gần 30% (trong đó rất kém chiếm tỷ lệ 6,38%).

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn