Bé bị viêm phế quản sao uống kháng sinh mãi không khỏi?

Không phải trẻ nào bị viêm phế quản cũng cần dùng kháng sinh

Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì?

Viêm phế quản do ô nhiễm không khí

Viêm phế quản do ô nhiễm không khí

Điều trị viêm phế quản ở trẻ như thế nào?

GS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bạn!

Viêm phế quản là bệnh lý hô hấp thường gặp ở trẻ vào mùa Đông Xuân. Nguyên nhân gây viêm phế quản ở trẻ có thể do virus (chiếm tới 50 – 90% các trường hợp viêm phế quản cấp), do vi khuẩn (ít gặp hơn các trường hợp viêm phế quản do virus) và một số nguyên nhân khác như hít phải khí độc (khói thuốc lá, dung môi công nghiệp), yếu tố dị ứng (viêm phế quản xảy ra ở trẻ em giống như cơn hen phế quản, viêm phế quản cũng hay xảy ra ở bệnh nhân hen). 

Viêm phế quản thường khởi phát với các triệu chứng như: Sốt nhẹ, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, đau rát họng. Đôi khi bệnh xuất hiện với các triệu chứng như: Sốt cao (39 - 40 độ C), trẻ bị ho nhiều, ho khan hoặc khạc đờm. Hầu hết các trường hợp viêm phế quản được điều trị ngoại trú. Nhiều bệnh nhân do không được phát hiện và điều trị kịp thời nên bệnh diễn tiến nặng, có thể gây tử vong.

Khi trẻ bị viêm phế quản, các bậc phụ huynh thường muốn bệnh nhanh khỏi nên tìm đến kháng sinh. Tuy nhiên không phải trẻ nào bị viêm phế quản dùng kháng sinh cũng khỏi bệnh. Đa số trẻ bị viêm phế quản là do virus gây nên và với virus thì kháng sinh không có hiệu quả, thậm chí còn làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Việc sử dụng kháng sinh cho tất cả những trường hợp viêm phế quản sẽ làm tăng chi phí điều trị và tăng tỷ lệ vi khuẩn kháng thuốc.

Khi trẻ bị viêm phế quản cha mẹ không nên ép trẻ ăn, nên cho trẻ uống nhiều nước, cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu như súp, nước cháo. Gia đình bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế tin cậy để được thăm khám và sử dụng thuốc theo phác đồ mà bác sỹ đưa ra.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị