Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì?

Trẻ nên ăn gì trong quá trình điều trị viêm phế quản?

Viêm phế quản do ô nhiễm không khí

Uống trà trị bệnh viêm phế quản, khó tiêu, viêm đường tiết niệu

Bé bị viêm phế quản có nên dùng thuốc kháng sinh?

Chuối tiêu - Một loại quả mà nhiều lợi ích

BS. Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia trả lời:

Chào bạn!

Viêm phế quản là tình trạng lớp niêm mạc của các ống phế quản bị viêm. Vào mùa lạnh, trẻ rất dễ mắc phải viêm phế quản cấp tính do nhiễm trùng đường hô hấp. Viêm phế quản cấp tính có thể được cải thiện nhanh chóng nếu được điều trị sớm.

Bên cạnh việc dùng thuốc, chế độ Dinh dưỡng cho bệnh nhi rất quan trọng. Trong vài ngày đầu tiên, bạn nên cho trẻ ăn thức ăn lỏng, giàu chất dinh dưỡng như cháo, các món ăn có nước như bún, phở cho dễ tiêu hóa. Cần cho trẻ ăn nhiều trái cây, rau xanh chứa nhiều vitamin C, E, A giúp tăng cường khả năng miễn dịch, làm giảm tình trạng viêm. Đặc biệt, cần cho trẻ uống nhiều nước trong quá trình điều trị để đào thải độc tố và có tác dụng làm loãng đờm.   

Với bệnh nhân viêm phế quản, chỉ nên nêm thức ăn nhạt, cho trẻ ăn quá nhiều muối có thể làm gia tăng chứng viêm và kích thích cơ thể sản xuất đờm nhầy. Bạn cũng nên khuyên bé hạn chế các loại thực phẩm nhiều đường như như bánh kẹo, nước ngọt, kiêng ăn các đồ cay nóng như ớt, hạt tiêu,… vì có thể làm tăng triệu chứng ho do kích thích niêm mạc phế quản. Các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích cũng cần tránh. 

Ngoài ra, cần lưu ý và hỗ trợ trẻ vệ sinh cá nhân. Khuyến khích trẻ ho để khạc ra đờm. Khi ho phải quay mặt sang bên, dùng giấy để che miệng và chứa đờm. Đảm bảo trẻ cần được giữ ấm, nhất là vùng cổ, ngực và hai bàn chân. Nếu triệu chứng không thuyên giảm thì cần hỏi bác sỹ điều trị để được hỗ trợ.

Chúc con bạn mau hồi phục!


M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị