Điều trị viêm phế quản ở trẻ như thế nào?

Trẻ bị viêm phế quản là do thay đổi thời tiết, nhiễm trùng đường hô hấp

Vì viêm họng dai dẳng nên bé bị viêm phế quản

Thời tiết giao mùa trẻ dễ mắc bệnh viêm phế quản

Chữa viêm phế quản cho trẻ khi mùa thu đến

Viêm phế quản mạn - Dùng thuốc gì?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bạn!

Viêm phế quản là bệnh thường gặp ở trẻ. Khi trẻ bị viêm phế quản nhẹ, không có biến chứng, không có yếu tố nguy cơ thì trẻ có thể được chăm sóc tại nhà. Cha mẹ nên cho trẻ bú hay ăn uống đầy đủ. Cần cho trẻ uống nhiều nước để tránh thiếu nước. Cần làm thông thoáng mũi cho trẻ để giúp trẻ dễ thở hơn và bú tốt hơn. Có thể nhỏ mũi 2 - 3 giọt nước muối sinh lý sau đó làm sạch mũi cho trẻ. Cho trẻ dùng thuốc đúng như chỉ dẫn của thầy thuốc. Tránh khói thuốc lá vì có thể làm bệnh của trẻ nặng hơn và dễ bị hen phế quản sau này. Cần đi tái khám đúng hẹn của bác sỹ. 

Đối với những trường hợp trẻ bị viêm phế quản nặng, cha mẹ nên đưa trẻ tới bệnh viện. Đối với thể thông thường, không có suy hô hấp thì ngay khi vào viện, các bác sỹ sẽ tiến hành thông đường thở, giải phóng các chất xuất tiết. Bác sỹ sẽ dùng các thuốc có tác dụng giãn phế quản nhanh kết hợp với hút đờm, vỗ rung... Những trẻ sốt cao, nôn, thở nhanh phải bù đủ dịch và điện giải theo nhu cầu cơ thể trẻ. Cần cho trẻ dinh dưỡng đủ chất và cân nhắc cẩn thận trước khi sử dụng kháng sinh.

Đối với những trường hợp viêm phế quản nặng có suy hô hấp thì phải sử dụng liệu pháp oxygen, hút thông đường hô hấp trên, dùng thuốc giãn phế quản đường khí dung ẩm, truyền nước, điện giải theo nhu cầu cơ thể bù lượng thiếu hụt. Nếu những biện pháp trên không cải thiện tình trạng suy hô hấp thì phải tiến hành đặt nội khí quản và các biện pháp hô hấp hỗ trợ khác. Chỉ sử dụng kháng sinh khi có biểu hiện viêm nhiễm thứ phát, không nên dùng steroid cho trẻ.

Để phòng bệnh viêm phế quản cho trẻ, cha mẹ nên cho bé ăn uống đủ chất để tăng cường sức đề kháng. Nên cho trẻ tiêm chủng để phòng bệnh cho trẻ. Nếu phát hiện có dịch sởi, ho gà thì phải kịp thời cách ly trẻ để tránh lây lan cho trẻ khác, vì các bệnh này là một trong những nguyên nhân gây biến chứng viêm phế quản - phổi.

Trong trường hợp của con bạn, bạn nên đưa bé tới khám bác sỹ. Bác sỹ sẽ khám cho bé và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bé. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị