Bé đi vệ sinh ít, hay quấy khóc có phải bị táo bón?

Trẻ sơ sinh bị táo bón có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Táo bón kéo dài khiến trẻ bị biếng ăn như thế nào?

9 biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị táo bón kéo dài

Thực hư chuyện ăn đồ lạnh khiến trẻ bị táo bón?

Bé 2 tuổi bị táo bón phải làm sao?

Chuyên gia y tế của website motherhood101 sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này:

Chào bạn!

Táo bón ở trẻ em là một tình trạng rất phổ biến với biểu hiện rất dễ nhận thấy như: Trẻ đi vệ sinh không đều, giảm số lần đi vệ sinh, phân khô, cứng hơn bình thường, khiến trẻ gặp khó khăn và đau khi đại tiện. Tuy nhiên, vì sữa mẹ rất bổ dưỡng, đôi khi có thể được hệ tiêu hóa của bé hấp thu gần như toàn bộ, do đó phân của bé cũng ít hơn và số lần vệ sinh của bé cũng giảm đi.

Nếu bé nhà bạn được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ thì việc đi vệ sinh 1 lần/tuần có thể là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng để chắc chắn, bạn vẫn nên theo dõi quá trình đi vệ sinh hàng ngày của bé và cần chú ý xem bé có các dấu hiệu khác của táo bón hay không. Các dấu hiệu đó có thể bao gồm: Phân khô cứng, bé hay khóc, căng thẳng mỗi khi vệ sinh, bé có những tổn thương xung quanh vùng hậu môn, phân có dính máu, bụng của bé hay bị căng, chướng bụng và bé rất hay quấy khóc, cáu khỉnh…

Nếu mẹ thấy bé có các dấu hiệu trên, tốt nhất hãy đưa bé đi khám càng sớm càng tốt để được sự hỗ trợ của các bác sỹ. Ngoài ra, để làm giảm táo bón cho trẻ, mẹ cũng có thể thực hiện một số biện pháp đơn giảm tại nhà sau:

Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, vì trong sữa mẹ có chứa motilin, một hormone có tác dụng kích thích nhu động ruột của bé, tăng cường tiêu hóa và giúp phân di chuyển dễ dàng hơn.

Nếu cho trẻ ăn sữa ngoài thì mẹ nên pha sữa loãng hơn bình thường. Ngoài ra, mẹ cũng nên tăng cường cho bé uống nhiều nước, ăn nhiều rau trong chế độ ăn hàng ngày cũng sẽ giúp giảm táo bón cho trẻ.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể thực hiện một số biện pháp massage bụng cho bé, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa của bé, tăng cường nhu động ruột và giúp bé dễ đi vệ sinh hơn.

Chúc mẹ và bé sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Motherhood101)

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đang có xu hướng tìm những thực phẩm chức năng an toàn cho trẻ sử dụng và đạt hiệu quả. Tiêu biểu và nổi bật trong nhóm sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ nhỏ là cốm Pubokid Gold. Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị