9 biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị táo bón kéo dài

Biến chứng nguy hiểm mà trẻ có thể gặp phải khi bị táo bón kéo dài

Táo bón kéo dài khiến trẻ bị biếng ăn như thế nào?

Nứt kẽ hậu môn do táo bón ở trẻ nhỏ: Hậu quả khó lường

6 thực phẩm dễ khiến bé bị táo bón

Điểm danh 5 thực phẩm gây táo bón ở trẻ nhỏ

Biếng ăn, chậm tăng cân

Khi trẻ táo bón, phân tích tụ lại không thoát ra, gây chướng bụng, đầy hơi khiến trẻ ăn không ngon miệng, chán ăn, ăn khó tiêu lâu dần dẫn đến chứng biếng ăn, kém hấp thu, trẻ sẽ có nguy cơ cao suy sinh dưỡng, chậm lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí tuệ.

Sức đề kháng kém

Do biếng ăn, kém hấp thu nên bé sẽ không thể bổ sung được các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức đề kháng. Bên cạnh đó, việc không thể thải loại các chất độc và cặn bã trong cơ thể sẽ kéo theo suy giảm sức đề kháng.

Nứt kẽ hậu môn

Táo bón làm phân cứng hơn. Thêm vào đó, trẻ sẽ phải dùng nhiều sức để đẩy phân ra ngoài, từ đó sẽ gây nứt hay rách ống hậu môn từ đó hình thành nứt kẽ hậu môn.

Bệnh trĩ

Đây được coi là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của táo bón cần được lưu ý. Phân ứ đọng lâu ngày trong trực tràng gây cản trở quá trình tuần hoàn máu của cơ thể lâu dần gây nên bệnh trĩ, bị sa trực tràng và thậm chí nghiêm trọng hơn là ung thư trực tràng rất nguy hiểm. Vì vậy nên các mẹ nên quan sát con mình để có thể phát hiện và chữa trị táo bón nhanh nhất.

Viêm ống hậu môn trực tràng- Abces hậu môn – Rò hậu môn

Khi trẻ bị nứt kẽ hậu môn do táo bón kéo dài, trẽ cũng dễ bị nhiễm trùng từ phân và gây nên ổ abces giữa hai cơ thắt hay abces quanh hậu môn và nguy hiểm nhất là gây ra rò hậu môn, một bệnh khó điều trị bằng nội khoa và hay tái phát.

Tắc ruột do khối “u phân”

Nếu trong đại trực tràng phải tích trữ lâu ngày khối phân rắn có thể gây ra hiện tượng bán tắc ruột hoặc tắc ruột và dẫn tới các triệu chứng như đau bụng cơn liên tục, bụng chướng, không đánh hơi hoặc đi ngoài được, sờ thấy khối phân rắn.

Suy kiệt – nhiễm độc mạn

Phân ứ đọng lâu ngày trong đại tràng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển sinh ra các chất có hại ngấm, hấp thu vào máu sẽ dần dẫn tới nhiễm độc mạn tính. Gây nên tình trạng kích thích thần kinh làm ảnh hưởng tới tâm tính và tinh thần của trẻ, khiến trẻ lúc nào cũng cảm thấy bực bội, khó chịu. Trẻ ăn uống kém về lâu dài sẽ bị sút cân, thiếu máu, da xanh, niêm mạc nhợt, da khô xấu.

Tăng nguy cơ bị ung thư hậu môn – trực tràng

Do tính chất phân của trẻ táo bón khô và cứng nên có độc tố và chất gây ung thư như deoxycholic acid, lithocholic acid và các phức hợp nitroso (NOCs) nhiều hơn so với phân của những trẻ bình thường. Thời gian phân nằm lâu trong trực tràng làm tăng thời gian tiếp xúc với niêm mạc trực tràng cũng là nguyên nhân dễ gây ung thư.

Tăng nguy cơ viêm ruột thừa

Do thói quen đại tiện bị thay đổi vì táo bón kéo dài nên trẻ cũng có nguy cơ cao bị viêm ruột thừa. Ngoài ra, trẻ mắc bệnh còn xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như chướng bụng, khó tiểu, tiểu dắt.

Cách phòng và hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ

Để phòng tránh táo bón cho trẻ, bố mẹ cần lưu ý cho trẻ uống đủ nước, tăng cường lượng chất xơ trong chế độ ăn thông qua các loại rau xanh, hoa quả…, cắt giảm protein từ động vật và hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán... Bên cạnh đó, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất như: Tập thể dục, thể thao để tăng nhu động ruột. Và hãy tập cho trẻ có thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định.

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đang có xu hướng tìm những thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị táo bón cho trẻ dùng và có kết quả tốt. 

Trần Lưu H+

Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại, có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Sản phẩm không chỉ giúp giải quyết chứng táo bón ở trẻ nhỏ mà những thành phần như lysine, kẽm, magne cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu calci, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ