Bé mọc răng: Mẹo giúp bé không bị đau và thoải mái hơn

Bé mọc răng thường hay bị chảy dãi

Chăm sóc răng miệng cho trẻ mới mọc răng như thế nào?

6 dấu hiệu cho thấy trẻ đang mọc răng

Chậm mọc răng, có phải do còi xương?

Trẻ bị sốt do mọc răng phải làm sao?

Bé mọc răng khi nào?

Tất cả các bé bắt đầu mọc răng vào những thời điểm khác nhau, nhưng trung bình chiếc răng đầu tiên thường xuất hiện khi bé được 6 - 8 tháng tuổi. Đến 3 tuổi, bé sẽ mọc gần như đầy đủ răng. Thời điểm mọc răng sớm hơn hay muộn hơn thường do di truyền và không nhất thiết có liên quan đến bất kỳ vấn đề nào. Tuy nhiên, nếu con bạn đã 1 tuổi mà chưa có cái răng nào, bạn nên cho bé đi khám nha khoa.

Khi bé mọc răng, những vấn đề gì có thể xảy ra?

Khi bé mọc răng, giấc ngủ và thói quen của bé có thể sẽ bị thay đổi. Bé cũng có những thay đổi trong sự thèm ăn. Nhiều bậc phụ huynh nói rằng, con của họ bị tiêu chảy, chảy nước mũi hoặc sốt khi mọc răng. Tuy vậy, các bác sỹ đều cho rằng, quá trình mọc răng của bé không gây ra bất kỳ triệu chứng nguy hiểm nào. 

Bác sỹ nhi khoa William Sears tin rằng, bé mọc răng có thể bị tiêu chảy, hăm tã nhẹ, bởi bé có quá nhiều dãi, bé nuốt vào sẽ làm lỏng phân, gây tiêu chảy. Ông cũng cho rằng, nướu sưng đau có thể gây sốt nhẹ, khoảng 38 độ C. 

Bởi vậy, khi bé mọc răng, bố mẹ đừng nên quá lo lắng, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sỹ và tin vào bản năng của mình. 

Làm sao để giúp bé giảm đau khi mọc răng?

Điều quan trọng bố mẹ cần giúp bé là cho bé cảm thấy thoải mái nhất trong thời gian này. Bạn có thể giúp làm giảm đau bằng cách làm sạch nướu răng với gạc ướt 2 - 3 lần mỗi ngày.

Đưa cho bé đồ chơi gặm nướu để bé bớt ngứa nướu khi mọc răng

Cho bé một cái gì lạnh lạnh để bé cắn cũng giúp làm tê lợi, giảm đau nướu. Cho trái cây đông lạnh như chuối và mận trong túi nhai chống hóc cho trẻ sơ sinh, rồi đưa cho bé. Khi bé ngồi hay nằm đều gặm được túi nhai này. Trái cây lạnh sẽ giúp làm dịu nướu của bé, giúp bé thấy thoải mái và đỡ đau hơn khi những chiếc răng bé xíu bắt đầu chồi lên. 

Đồ chơi bằng xốp, xúc xắc và các đồ chơi có răng cưa để bé cắn. Những đồ chơi này rất tiện để cho vào xe đẩy khi đưa bé ra ngoài chơi. 

Ngoài ra, bố mẹ nhớ đeo yếm dãi cho bé để phòng ngừa kích ứng da, do nước dãi của bé chảy xuống. 

An An H+ (Theo irelandsbabyshow.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ