Bé bao nhiêu tuổi thì được tiêm vaccine viêm màng não mô cầu?

Cha mẹ có thể phòng viêm màng não mô cầu cho trẻ bằng vaccine

Ngày 3/2 Hà Nội đăng ký tiêm vaccine dịch vụ

Nên làm gì khi trẻ bị khó thở, tím tái sau tiêm vaccine?

Nên chọn tiêm vaccine viêm não mô cầu nào cho trẻ?

TP.HCM xuất hiện viêm não mô cầu: Làm gì để phòng tránh?

TS BS. Nguyễn Huy Luân, Phụ trách phòng khám Nhi, Bệnh viện Đại học Y Dược cho biết: 

Chào bạn!

Việc tiêm chủng vaccine phòng viêm màng não mô cầu được coi là phương pháp hữu hiệu để bảo vệ bản thân khỏi bệnh nguy hiểm này… Tiêm vaccine viêm màng não mô cầu sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh khoảng 85 – 90%. 

Hiện nay, ở nước ta có 2 loại vaccine phòng ngừa viêm màng não mô cầu là vaccine viêm màng não mô cầu của Cuba, còn gọi là vaccine não mô cầu BC. Theo hướng dẫn của nhà sản xuất vaccine này tiêm 2 mũi mỗi mũi cách nhau 6 đến 8 tuần cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên, tuy nhiên theo hướng dẫn của Cục Quản lý Dược Bộ Y tế hiện nay chỉ tiêm cho trẻ 6 đến 10 tuổi. Vaccine này được sử dụng nhằm tạo miễn dịch chủ động để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm huyết thanh B và C gây ra. Loại vaccine thứ 2 là của Pháp hay còn gọi là vaccine não mô cầu AC. Vaccine này dùng để tiêm cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên và cả người lớn tuổi. Vaccine này được sử dụng để phòng bệnh viêm màng não mô cầu nhóm A và C. 

Bé nhà bạn đã được 2 tuổi, bạn có thể cho bé tiêm phòng vaccine viêm màng não mô cầu nhóm A và C.

Vacine phòng viêm màng não mô cầu nằm trong lịch tiêm chủng quốc gia nhưng thuộc nhóm không bắt buộc và bạn phải trả phí khi đi tiêm phòng. Nếu chưa đuợc tiêm phòng não mô cầu hãy đến các địa điểm tiêm chủng để được bác sỹ tư vấn về hiệu quả, tầm quan trọng của việc tiêm vaccine và phác đồ tiêm phù hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị