Bệnh bướu cổ có ảnh hưởng đến việc mang thai?

Nếu có những biểu hiện của bệnh bướu cổ thì bạn phải đến ngay bệnh viện để khám và xét nghiệm

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân bướu cổ

Bị bướu cổ có cho con bú được không?

Sau khi mổ bướu cổ nên ăn uống thế nào?

Phòng bướu cổ bằng cách nào?

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Minh - Phó khoa nội tiết, Bệnh viện Phụ sản trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Bướu cổ xuất hiện do tuyến giáp phát triển lớn hơn bình thường. Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh bướu cổ là thiếu iod trong chế độ ăn. Bệnh bướu cổ thường tiến triển chậm và kéo dài nhiều năm. Có những trường hợp bệnh nhân không điều trị và bướu tồn tại hàng chục năm cho đến già mà không gây ảnh hưởng nghiêm trọng nào. Tuy nhiên đại đa số các trường hợp bướu tăng dần và gây rất nhiều biến chứng như khó thở, chèn ép khó nuốt, nói khàn, rối loạn nhịp tim, thay đổi huyết áp.  

Bướu cổ do nguyên nhân cường giáp hay thiểu năng tuyến giáp (suy giáp) đều có thể ảnh hưởng đến việc thụ thai vì bệnh này gây rối loạn kinh nguyệt. Nếu bạn bị thiểu năng tuyến giáp thì em bé sinh ra cũng có thể bị suy giáp dẫn đến chậm phát triển trí tuệ, đần độn. Nếu bạn bị cường giáp và không được chữa trị ổn định thì con bạn cũng có thể bị cường giáp, ngoài ra bệnh này cũng khiến cho bạn dễ bị sảy thai. 

Hiện tại, nếu bạn chưa có thai và dự định có con, cần tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị bệnh bướu cổ, xem tình trạng bệnh đã ổn định chưa. Trường hợp bạn đã có thai, bạn càng cần đi khám bác sỹ để được tư vấn dùng thuốc điều trị bướu cổ tránh để ảnh hưởng đến thai nhi, cũng như đi khám sản khoa, theo dõi chặt chẽ tình trạng phát triển của thai để có hướng xử trí kịp thời.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

PV H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị