Tại sao trẻ nhỏ lại dễ mắc các bệnh đường hô hấp?

Trẻ nhỏ rất dễ mắc các bệnh đường hô hấp trong ngày lạnh

Cẩn thận nguy cơ bệnh đường hô hấp mùa Xuân cho trẻ

Thở bằng miệng có làm tăng bệnh hô hấp?

Xa rời bầu sữa mẹ, bé dễ bị bệnh đường hô hấp

Cách chế biến bí ngô chữa bệnh đường hô hấp

Theo thống kê, các bệnh đường hô hấp chiếm khoảng 30 - 50% các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Dưới đây là nguyên nhân gây các bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ:

Hệ hô hấp của bé chưa hoàn thiện, đường thở hẹp và ngắn

Để sinh tồn, con người luôn phải hít thở liên tục. Trong quá trình hít thở, bạn có thể hít phải những tác nhân gây bệnh trong không khí, ví dụ như vi khuẩn, virus gây bệnh, khói bụi và các chất độc hại khác. Bình thường, khi các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, lớp lông trong mũi, lớp tế bào biểu mô đường hô hấp có thể ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh. Thêm vào đó, cơ thể cũng có phản xạ ho, tiết dịch nhày trong các hốc tai - mũi - họng… để tống vi khuẩn ra ngoài.

Do cấu tạo đường thở hẹp, ngắn, trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường hô hấp

Tuy nhiên, ở trẻ em, hệ hô hấp phát triển chưa đầy đủ, ít tiết dịch, hệ thống lông hoạt động còn yếu… khiến các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào đường hô hấp. Bên cạnh đó, đường thở hẹp và ngắn khiến mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào sâu hơn, bệnh tiến triển nhanh hơn.

Hệ hô hấp, tai - mũi - họng lại được cấu tạo thông nhau, do đó chỉ cần một khu vực bị ảnh hưởng, các triệu chứng có thể nhanh chóng ảnh hưởng tới các khu vực khác.

Trẻ nhỏ thường hít thở nhanh và nhiều hơn

Thông thường, người trưởng thành có thể thở 16 nhịp/phút, trong khí đó trẻ nhỏ từ 1 - 5 tuổi có thể thở nhiều hơn 40 nhịp/phút. Trẻ càng nhỏ thì số nhịp thở càng nhiều hơn.

Thêm vào đó, do đường thở ngắn, trẻ sẽ phải hít mạnh và nhanh hơn. Điều này càng khiến bé hít nhiều không khí hơn, tăng nguy cơ tiếp xúc với các vi khuẩn, virus gây bệnh trong không khí.

Hệ miễn dịch của bé còn yếu, sức đề kháng kém

Hệ miễn dịch có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài, trong đó có các bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, trong những năm đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ, ổn định. Đây là lý do khiến trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, do đó nếu thấy bé có các dấu hiệu hắt hơi, sổ mũi, ho, thở khò khè… mẹ nên cho bé đi khám để được chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời.

Để phòng ngừa các bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ, mẹ nên chú ý vệ sinh cho bé hàng ngày, giữ ấm cho con khi trời lạnh. Ngoài ra, tăng cường miễn dịch cho con bằng cách bổ sung các dưỡng chất như vitamin C, vitamin A, selen… trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp phòng ngừa các bệnh đường hô hấp cho trẻ nhỏ.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ