Cẩn thận nguy cơ bệnh đường hô hấp mùa Xuân cho trẻ

Mùa Xuân không khí lạnh và ẩm, rất dễ khiến trẻ mắc các bệnh đường hô hấp

Chăm sóc trẻ bị bệnh hô hấp tại nhà

Thảo dược ngâm chân phòng bệnh hô hấp cho bé

Muốn trẻ khoẻ mẹ phải biết cách chăm sóc bàn chân cho bé

Thói quen sai lầm của cha mẹ khiến trẻ tái phát bệnh hô hấp liên miên

Nguy cơ bệnh đường hô hấp tăng cao vào mùa Xuân

Thông qua thực tế khám chữa bệnh, các bác sỹ cho biết các bệnh cấp tính do virus, gây ho, cảm lạnh, đau tai, cảm cúm,… diễn ra nhiều hơn vào mùa Xuân. Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có nguy cơ nhiễm bệnh đường hô hấp cao hơn người lớn do hệ miễn dịch của các bé vẫn còn non yếu.

Các triệu chứng bệnh thường sẽ tự cải thiện sau 2 – 3 ngày. Các trường hợp nặng hơn trẻ có thể sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Trẻ thường dễ bị cảm lạnh, ho, sổ mũi, chảy nước mũi vào mùa Xuân

 Một số biện pháp giúp khắc phục các bệnh đường hô hấp cho trẻ

Khi bé bị hắt hơi, đau họng, nghẹt mũi và chảy nước mũi, cha mẹ có thể cho bé uống nhiều nước hơn, cũng như nghỉ ngơi, ăn uống lành mạnh. Bạn nên xịt nước muối giúp làm sạch mũi cho bé, giảm tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi.

Với trẻ bị ho, cha mẹ có thể cho bé sử dụng thuốc ngậm, siro ho,… để làm giảm cảm giác ngứa cổ, khó chịu nhưng đừng lạm dụng các sản phẩm này. Khi bé ho, hắt hơi, hãy cho bé dùng khăn giấy để tránh phát tán các vi khuẩn gây bệnh ra xung quanh.

Hầu hết các bệnh cảm lạnh sẽ tự khỏi mà không cần phải điều trị, tuy nhiên nếu bé bị đau, sốt, mệt mỏi kéo dài, thường xuyên buồn ngủ, khó thở, mất nước,… bạn nên đưa bé tới bệnh viện kiểm tra hoặc hỏi ý kiến bác sỹ để cho bé dùng paracetamol hoặc ibuprofen giảm đau, hạ sốt.

Cha mẹ có thể làm gì để phòng ngừa nguy cơ bệnh hô hấp cho trẻ?

Các chuyên gia cho biết, dù thực phẩm không thể chữa ho hay cảm lạnh, nhưng bổ sung đủ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm và uống đủ nước có thể giúp trẻ khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt hơn với các vi khuẩn gây bệnh mùa Xuân.

Theo đó, các chuyên gia khuyến khích cha mẹ nên bổ sung vitamin D cho trẻ vì đây là 1 dưỡng chất quan trọng giúp xây dựng hệ thống miễn dịch. Bạn có thể bổ sung vitamin D từ các loại cá béo (cá thu, cá hồi, cá ngừ,…) và trứng, đều rất tốt cho bé.

Bên cạnh đó, đừng quên các loại vitamin A, C và E có trong các loại rau củ, trái cây nhiều màu sắc. Bạn có thể bổ sung các loại rau củ, trái cây này vào các món súp, vừa dễ ăn lại rất phù hợp với thời tiết se lạnh của mùa Xuân.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Independent.ie)

Sản phẩm tham khảo: Thực phẩm chức năng cốm BigBB Plus:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ