Làm gì khi mới được chẩn đoán dương tính với herpes?

Bệnh nhân herpes cần tránh lây nhiễm cho bạn tình bằng các phương pháp quan hệ tình dục an toàn

Mơ làm "chuyện ấy" với đồng nghiệp có phải là bệnh không?

Đau ở âm vật: Nguyên nhân do đâu?

Có nên quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt?

Dù anh ấy hoàn hảo, tôi vẫn khó "lên đỉnh"

TS. Laura Berman – Chuyên gia tư vấn tâm lý và sức khỏe tình dục hàng đầu Hoa Kỳ trả lời:

Chào bạn!

Tôi đã gặp rất nhiều trường hợp giống như bạn. Nhiều người đã cảm thấy chán nản, bối rối, xấu hổ, thậm chí là giận dữ sau khi cầm trên tay phiếu kết quả xét nghiệm chẩn đoán mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả herpes. Phần lớn, họ lo lắng cho sức khỏe tình dục, khả năng sinh sản và sợ bị mọi người cô lập.

Bạn cảm thấy buồn, lo lắng, âu đó cũng là có cơ sở và là tâm lý bình thường của tất cả mọi người được chẩn đoán mắc bệnh.

Tuy nhiên, bạn thân mến, bạn phải biết rằng, ở ngoài kia cũng có khá nhiều người giống như bạn. Và bạn phải nhận ra bản thân mình không hề đơn độc. Hiện nay, có hàng triệu người đang phải sống chung với virus herpes sinh dục (HSV-2) và herpes miệng (HSV-1, hay còn gọi là vết loét lạnh). Mặc dù, sự kỳ thị ở bệnh nhân có herpes miệng ít hơn, nhưng nói chung cả HSV-1 và HSV-2 là thách thức hiện nay đối với hàng triệu người mỗi ngày.

Đầu tiên, hãy hỏi bác sỹ của bạn làm thế nào để có thể quản lý herpes. Tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục mạn tính là kết quả của một loại virus mà không bao giờ có thể được loại bỏ khỏi cơ thể. Thế nhưng, có nhiều lựa chọn điều trị để quản lý chúng hiệu quả. Bạn nên thảo luận các phương pháp này với bác sỹ, cũng như cách để bảo vệ bạn tình khỏi nguy cơ nhiễm virus từ bạn.

Một lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm tái phát herpes. Nó bao gồm, ngủ đủ giấc, ăn uống hợp lý, giảm căng thẳng, sử dụng thuốc bôi sẽ tiết chế được sự xuất hiện của mụn bị gây ra bởi herpes.

Về vấn đề quan hệ tình dục, bạn cần trung thực chia sẻ cho bạn tình biết về sức khỏe của mình. Nếu bạn tình đồng ý, cần thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn như sử dụng bao cao su.

Chúc bạn mạnh khỏe và hạnh phúc!

TS. Laura Berman là tác giả của nhiều cuốn sách viết về sức khỏe tình dục bán chạy nhất. Ngoài ra, bà còn tham gia tư vấn về trong chương trình “In the bedroom with dr Laura Berman” trên kênh OWN (Hoa Kỳ).

TS. Laura Berman hiện cũng đang tham gia giảng dạy về Phụ khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Chicago, Hoa Kỳ).


M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp