Có nên quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt?

Có nên quan hệ tình dục khi người phụ nữ đang trong giai đoạn kinh nguyệt?

Làm sao để tăng cường ham muốn và chức năng tình dục ở nam giới?

Thay đổi hành vi và thói quen ăn uống: Cứu cánh cho tình dục

“Sung” hơn chỉ trong… 1 phút!?

Nam giới tập Kegel: Giải pháp cải thiện chức năng tình dục

TS. Laura Berman – Chuyên gia tư vấn tâm lý và sức khỏe tình dục hàng đầu Hoa Kỳ trả lời:

Chào bạn!

Về mặt lý thuyết, quan hệ tình dục vào thời điểm người phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt không gây hại. Phần lớn, các chị em phớt lờ nhu cầu của người bạn đời là do sự tác động của tâm lý. Nhiều người trở nên e dè, ngại quan hệ vì lý do sợ "bẩn", hoặc lo lắng người chồng sẽ cảm thấy mình "không sạch sẽ" khi có kinh nguyệt. Hơn nữa, các triệu chứng như mệt mỏi, cáu kỉnh do kỳ "đèn đỏ" cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Nghiên cứu cho thấy, người phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt nếu quan hệ tình dục thường xuyên sẽ giảm bớt các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) ở kỳ kinh sau. Đạt khoái cảm khi thỏa mãn tình dục sẽ giải phóng endorphins, một hormone có tác dụng giảm đau tự nhiên, cải thiện tâm trạng giúp làm dịu chứng chuột rút, đau đầu và trầm cảm nhẹ hay gặp ở phụ nữ. Trong một số trường hợp, nhiều phụ nữ muốn làm "chuyện ấy" nhiều hơn khi họ có kinh nguyệt là nhờ gia tăng cảm giác kích thích ở vùng xương chậu và bộ phận sinh dục.

Tuy nhiên, quan hệ tình dục trong kỳ kinh nếu thiếu an toàn cũng có thể làm gia tăng rủi ro mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và khả năng nhiễm trùng cao hơn bình thường vì cổ tử cung đang mở cho máu ra ngoài. Điều này lại khiến vi khuẩn đi sâu vào bên trong khoang xương chậu. Người phụ nữ cũng có nhiều khả năng lây nhiễm các bệnh truyền qua đường máu như HIV, viêm gan... Tuy hiếm nhưng có một vài trường hợp quan hệ trong kỳ kinh nguyệt vẫn có thai.

Đây là khoảng thời gian nhạy cảm, bạn nên cảm thông hơn với vợ. Nếu cô ấy không đồng ý, đừng áp đặt hay ép buộc người vợ phải đáp ứng nhu cầu của bản thân bạn. Trong trường hợp ngược lại, cần sử dụng bao cao su và đặc biệt lưu ý tới việc vệ sinh cơ thể trước và sau khi quan hệ tình dục.     

Chúc vợ chồng bạn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Không chỉ là tác giả có số lượng sách viết về sức khỏe tình dục bán chạy nhất, TS. Laura Berman còn tham gia tư vấn trên truyền hình trong chương trình “In the bedroom with dr Laura Berman” trên kênh OWN (Hoa Kỳ).

TS Laura Berman hiện cũng đang tham gia giảng dạy về Phụ khoa tại Trường Y Feinberg thuộc ĐH Northwestern (Chicago, Hoa Kỳ).
M. Hiếu H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp