Kháng thể lupus trong máu có phải là dấu hiệu bị mắc bệnh lupus?

Lupus là một căn bệnh tự miễn không có khả năng chữa khỏi hoàn toàn

Lupus ban đỏ và những biến chứng không thể coi thường

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ

Người bị lupus ban đỏ nên và không nên ăn gì?

10 biện pháp tự nhiên giúp giảm triệu chứng lupus (P.1)

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Kháng thể là một loại protein do hệ thống miễn dịch tạo ra để chống lại bệnh tật hoặc bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, đôi khi loại kháng thể này có thể tấn công chính các mô lành lặn của cơ thể, gây ra bệnh lupus, thuộc nhóm bệnh tự miễn.

Có nhiều nguyên nhân khiến hệ miễn dịch tự tấn công chính cơ thể mà chúng đang ra sức bảo vệ, chẳng hạn như di truyền, nhiễm siêu vi, yếu tố khác từ môi trường. Lupus, còn gọi là lupus ban đỏ gây ra đau khớp, các bệnh về da, suy thận, sốt và sụt cân.

Các ví dụ khác của bệnh tự miễn dịch là: Hội chứng Sjogren (ảnh hưởng đến nước mắt và tuyến nước bọt), bệnh celiac (ruột) và viêm khớp dạng thấp (thấp khớp).

Tuy nhiên, đa số những người có kháng thể lupus trong máu không hẳn là đã mắc bệnh lupus. Nói cách khác, một xét nghiệm dương tính với kháng thể lupus không có nghĩa là bạn mắc một bệnh tự miễn dịch. Chỉ cần bạn khỏe mạnh và không có biểu hiện nào của bệnh tật thì kháng thể lupus không phải là nỗi lo.

Với hội chứng kháng phospholipid, còn được gọi là hội chứng máu dính được phát hiện lần đầu năm 1983, kháng thể lupus tương tự kháng thể phospholipid, có thể gây ra tình trạng rối loạn đông máu. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 2% dân số. Bạn và em gái mình nên đến bác sỹ để được chẩn đoán cục máu đông (nếu có) trước khi chúng gây nguy hiểm cho tính mạng.

Chúc bạn và em gái luôn khỏe!

Liên tục chảy máu cam là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị