10 biện pháp tự nhiên giúp giảm triệu chứng lupus (P.1)

Triệu chứng lupus ban đỏ ở tay

5 điều có thể bạn chưa biết về bệnh lupus

Lupus ban đỏ: "Sự nhầm lẫn" của cơ thể

Thuốc cá thể hóa - hướng tiếp cận mới với bệnh Lupus

Khám miễn phí bệnh viêm mũi dị ứng và Lupus ban đỏ

1. Củ nghệ

Lupus là một bệnh tự miễn trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các mô của cơ thể vì nó không thể phân biệt được giữa các mô từ những thành phần xâm lược bên ngoài. So với nam giới, bệnh lupus thường xảy ra nhiều hơn ở phụ nữ.

Thành phần curcumin có trong nghệ đã được chứng minh rất có hiệu quả trong việc phòng ngừa cũng như điều trị các bệnh tự miễn dịch, bao gồm lupus. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Thận 2012, nghệ có thể giúp làm giảm các triệu chứng của lupus, chẳng hạn như tiểu ra máu và huyết áp tâm thu ở những bệnh nhân bị lupus viêm thận.

Cách dùng: Đưa nghệ vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Uống sữa bột nghệ là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn chỉ cần thêm một muỗng cà phê bột nghệ hòa trong một ly sữa và đun sôi. Thêm mật ong nguyên chất tùy theo khẩu vị và uống nó 1 - 2 lần mỗi ngày.

Lưu ý: Củ nghệ có thể không phù hợp cho những người bị các vấn đề ở túi mật.

2. Gừng

Gừng là một gia vị hữu ích trong điều trị lupus với các triệu chứng viêm khớp. Nó có chất chống oxy hóa mạnh và đặc tính chống viêm giúp giảm đau và sưng khớp.

Cách dùng: Đưa gừng trong chế độ ăn uống của bạn bằng cách sử dụng nó trong nấu ăn. Bạn cũng có thể ép rễ gừng tươi và thêm nó vào trái cây và nước rau ép tươi. Một lựa chọn khác là uống viên bổ sung gừng. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến ​​bác sỹ để có được liều lượng phù hợp.

Gừng rất tốt cho bệnh nhân lupus

3. Acid béo omega-3

Một vài nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng, acid eicosapentaenoic (EPA) trong các acid béo omega-3 có thể giúp cải thiện triệu chứng lupus nhờ tác dụng chống viêm. Cụ thể, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals viết về bệnh thấp khớp năm 2008, những người tham gia nghiên cứu bổ sung 3 gram dầu cá omega-3 có chứa 1.200 mg DHA (acid docosahexaenoic) và 1.800 mg EPA hàng ngày trong 6 tháng đã cải thiện triệu chứng lupus so với nhóm chỉ dùng giả dược. Omega-3 cũng cải thiện lưu lượng máu và chức năng mạch máu trong cơ thể. Điều này chỉ ra rằng, dầu cá cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch đầy tiềm năng.

Cách dùng: Bao gồm các loại thực phẩm giàu acid béo omega-3 trong chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ, cá trích, hạt lanh, hạt chia và quả óc chó. Bạn cũng có thể uống bổ sung dầu cá sau khi tham khảo ý kiến của ​​bác sỹ.

4. Probiotics (men vi sinh)

Probiotics là những vi khuẩn đường ruột có lợi đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thống miễn dịch và làm đi các triệu chứng của lupus. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Miễn dịch 2009, probiotic lactobacilli giúp kiểm soát sự phát triển và tiến triển của bệnh lupus thông qua sự cảm ứng của tế bào điều tiết và sản xuất IL-10 - một cytokine có đặc tính chống viêm.

Cách dùng: Ăn các loại thực phẩm lên men giàu probiotics như sữa chua, sữa acidophilus, kefir, súp miso, tempeh và dưa bắp cải. Bạn cũng có thể uống bổ sung probiotics sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sỹ.

5. Tập thể dục

Tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe, đặc biệt là đối với những bệnh nhân lupus. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa mệt mỏi và tình trạng cứng khớp. Một nghiên cứu nhỏ được công bố vào năm 2000 trên Tạp chí Arthritis Care đã chỉ ra rằng, thể dục nhịp điệu với các bài tập nhẹ nhàng giúp giảm tình trạng mệt mỏi, cải thiện sức mạnh cơ bắp và sức khỏe tim mạch ở những người bị lupus mà không làm xấu đi tình trạng của họ.

Tập thể dục cũng giúp làm giảm các tác động tiêu cực của steroid và các thuốc khác theo quy định để điều trị lupus. Thêm vào đó, nó có một tác động tích cực đến tâm trạng của bạn và cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung.

Bạn có thể: Tập các bộ môn có cường độ thấp như đi bộ, bơi lội, đạp xe hoặc thể dục nhịp điệu với cường độ nhẹ nhàng hàng ngày. Đây đều là các môn không gây áp lực lớn lên các khớp xương của bạn.

Lưu ý: Hãy bắt đầu tập từ từ và chú ý đến phản ứng của cơ thể để tránh gặp phải tình trạng quá sức. Tốt nhất nên có một kế hoạch tập thể dục thường xuyên dưới sự tham vấn của bác sỹ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu.

Loại phổ biến nhất của bệnh lupus là lupus ban đỏ hệ thống. Nguyên nhân chính xác của bệnh hiện nay vẫn chưa rõ nhưng các chuyên gia tin rằng nguyên nhân gây bệnh là một sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và yếu tố môi trường. Thêm nữa, nhiễm trùng mạn tính, căng thẳng, một số thuốc và thậm chí cả ánh sáng mặt trời cũng có thể gây ra bệnh lupus.

Lupus là một bệnh lý rất khó chẩn đoán bởi nó có thể liên quan đến tất cả các cơ quan của cơ thể bao gồm tim, phổi, thận, mạch máu, não, khớp và da. Vì vậy, lupus có thể gây ra một loạt các triệu chứng như mệt mỏi, đau khớp, sưng, đau cơ, sốt nhẹ, hạch to, đau ngực, khó thở, giữ nước, đau đầu, nhạy và phát ban hình bướm trên má và mũi.

Các triệu chứng có xu hướng xuất hiện nhanh chóng và cũng nhanh biến mất. Triệu chứng lupus của mỗi người cũng không giống nhau và thậm chí có thể thay đổi theo thời gian. Nếu không được điều trị, lupus cũng có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng như bệnh tim mạch và thận.

Rất khó khăn để chẩn đoán bệnh lupus vì không có xét nghiệm duy nhất và dứt khoát có thể chẩn đoán nó. Hơn nữa, không có thuốc chữa triệt để căn bệnh này. Hiện nay, việc điều trị nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng như đau đớn và mệt mỏi, giảm viêm, ngăn chặn bùng phát và hạn chế tối đa lupus gây ra tổn thương ở cơ quan.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết