Thuốc điều trị đái tháo đường chữa khỏi bệnh lao?

Một loại thuốc điều trị đái tháo đường có thể sắp được bổ sung vào đơn thuốc cho bệnh nhân lao

Cảnh báo tình trạng chủng lao kháng thuốc trên toàn cầu

Điều trị bệnh lao kháng thuốc bằng tế bào gốc tủy xương

Bệnh nhân lao kháng thuốc: Mối hiểm họa khôn lường

WHO cảnh báo: “siêu vi khuẩn” đe dọa toàn cầu

Metformin (MET) – một loại thuốc dành cho bệnh nhân đái tháo đường cũ – có thể ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis (Mtb) gây bệnh lao mà không cần phải tác động trực tiếp đến chúng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO, bệnh lao đa kháng thuốc đang ở mức báo động với khoảng 480.000 ca mắc mới (2013), trong đó có khoảng 9% là lao siêu kháng thuốc.

Các thuốc điều trị lao hiện nay thường “tấn công” trực tiếp vào vi khuẩn gây bệnh, đó là nguyên nhân tạo ra dòng vi khuẩn lao kháng thuốc.

Khi sử dụng kết hợp với các thuốc điều trị lao thông thường, MET sẽ nhắm vào tế bào vật chủ (nơi vi khuẩn nhân bản), tạo ra một chất hóa học mới có thể tiêu diệt dần các Mtb và ngăn cản chúng sinh sôi. Các nhà nghiên cứu cho rằng cách tiếp cận gián tiếp này ít có khả năng gây kháng thuốc.

Ảnh chụp X-quang lá phổi bị vi khuẩn lao tấn công

“MET là một loại thuốc rất rẻ và hầu như không gây tác dụng phụ cho bệnh nhân đái tháo đường. Chính vì thế, chúng ta có thể rút ngắn giai đoạn thử nghiệm trên người”, TS. Amit Singhal – Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore, cho biết, “chúng tôi tin rằng các bệnh nhân lao sẽ sớm được tiếp cận với phương pháp điều trị tốt hơn với giá cả phải chăng”.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine số ra ngày 17/12/2014.

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm trong không khí, thường ảnh hưởng đến phổi. Vi khuẩn lao có thể phát triển để kháng các loại thuốc thường dùng để điều trị bệnh. Lao kháng đa thuốc là bệnh lao đã kháng lại với ít nhất 2 thuốc là Isoniazid và Rifampicin, hai loại thuốc chống lao mạnh nhất.

Nguyên nhân gây bệnh lao kháng thuốc là do điều trị bệnh lao thông thường không đúng thuốc, kê đơn sai hoặc không tuân thủ phác đồ điều trị.
Kim Chi H+ (Theo Foxnews, WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn