Cảnh báo tình trạng chủng lao kháng thuốc trên toàn cầu

Trong một thông điệp mạnh mẽ gửi các nhà lãnh đạo thế giới, tổ chức MSF cho rằng các nỗ lực đối phó với bệnh lao kháng thuốc (MDR-TB) hiện nay là chưa đủ và kêu gọi một sự "ứng phó quốc tế khẩn cấp" để tìm ra các phương pháp điều trị mới nhằm cải thiện khả năng sống của khoảng 8 triệu người nhiễm lao mỗi năm.


Bất chấp những nỗ lực và tiến bộ y học trong điều trị bệnh lao, mỗi năm thế giới vẫn có 1,3 triệu người bị căn bệnh lây nhiễm này cướp đi sinh mạng. Thêm vào đó, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 500.000 ca nhiễm lao kháng thuốc khiến căn bệnh ngày càng khó điều trị.

Với 681 ca nhiễm lao kháng thuốc trong năm 2012 và gần 3.500 ca nhiễm lao nói chung, thủ đô London của Vương quốc Anh đang phải mang danh hiệu không mong muốn là "thủ đô lao của Tây Âu."

Giới y học lo ngại rằng sự trỗi dậy của căn bệnh lây nhiễm, vốn đã được tuyên bố có thể chữa trị được từ nhiều thập kỷ trước, là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang sống trong kỷ nguyên hậu kháng sinh khi các loại thuốc điều trị mất dần hiệu lực.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn