Bệnh nhân ung thư máu rất dễ bị tổn thương do Covid-19

Virus Sars-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến các tế bào lót trong mạch máu khi tấn công vào cơ thể người bệnh

10 lưu ý quan trọng cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo mùa Covid-19

Mùa Covid-19, không đến được phòng tập vẫn có cách tập thể dục

Mẹ không cố gắng giảm cân, con phải chật vật với bệnh ung thư máu nguy hiểm

Những điều cần biết về ghép tế bào gốc điều trị ung thư máu

Theo đó, nhóm nghiên cứu là các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford, Đại học Birmingham (Anh) đã tiến hành phân tích sâu các dữ liệu của 319 người bệnh mắc ung thư đã tử vong do Covid-19 tại hơn 60 trung tâm điều trị ung thư ở Anh từ tháng 3 đến tháng 5/2020. 

Kết quả, nhóm nghiên cứu đã phát hiện có đến 295 ca tử vong và nguy cơ tổn thương nặng vì Covid-19 đều có liên quan đến các bệnh ung thư máu bao gồm: Bệnh bạch cầu, ung thư hạch bạch huyết và u tủy xương. Đặc biệt, nguy cơ sẽ càng cao hơn đối với những người bệnh đang phải hóa trị.

Cụ thể, nếu tính cả tuổi, giới tính và các đặc điểm khác, nhóm nghiên cứu cho rằng bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu nếu mắc Covid-19 sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn 57% so với những người mắc bệnh ung thư khác, chẳng hạn như ung thư vú. Ngoài ra, bệnh nhân ung thư hạch bạch huyết có nguy cơ tử vong cao hơn 72%, những người mắc bệnh u tủy xương có nguy cơ tử vong cao hơn 65%.

Bệnh nhân ung thư máu mắc Covid-19 dễ có nguy cơ tử vong cao do biến chứng nặng

Theo các nhà khoa học, ảnh hưởng của Covid-19 đối với các tế bào máu trong cơ thể người bệnh là một đặc điểm quan trọng đã được ghi nhận ở các bệnh viện có bệnh nhân nặng do các tổn thương gây ra bởi các cục máu đông trong phổi, tim và não của họ.

Ban đầu, Covid-19 chỉ được xem như một bệnh hô hấp chủ yếu gây tổn thương phổi, nhưng một nghiên cứu vào tháng 4 được đăng trên Tạp chí y khoa The Lancet đã cho thấyvirus Sars-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến các tế bào lót trong mạch máu khi tấn công vào cơ thể người bệnh.

Giáo sư Jean-Baptiste Cazier, Giám đốc Trung tâm Sinh học Tính toán, Đại học Birmingham (Anh) cho biết: "Lần đầu tiên, chúng tôi có một phân tích toàn diện để xác định ai có nhiều nguy cơ mắc Covid-19 hơn. Nghiên cứu này giúp hiểu rõ hơn những bệnh nhân bị loại bệnh ung thư nào có nguy cơ bị bệnh nặng hơn sau khi nhiễm Sars-CoV-2, để bác sỹ có thể lựa chọn phương án điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân khác nhau".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lancet Oncology.

Nguyên Hương H+ (Theo independent/Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn