Bị viêm gan B tại sao phải kiêng muối, trứng?

Bệnh nhân viêm gan B nên kiêng lòng đỏ trứng

Virus viêm gan B có gây xơ gan không?

Xơ gan - Hiểm họa khôn lường!

Viêm gan siêu vi B mạn tính: Âm thầm nhưng nguy hiểm tính mạng

Xơ gan cổ trướng nên dùng TPCN như thế nào?

Chào bác!

Healthplus.vn tham khảo ý kiến của bác sỹ Nguyễn Thế Hùng – Bệnh viện An Sinh TP.HCM giải đáp thắc mắc của bác như sau:

Bệnh nhân mắc viêm gan B không nên ăn mặn, cắt giảm bớt muối khi chế biến món ăn bởi muối có chứa nhiều natri, có thể khiến viêm gan B chuyển biến thành xơ gan. Đối với người mắc bệnh viêm gan B đã chuyển sang xơ gan thì việc ăn nhiều muối còn có thể dẫn đến xơ gan cổ chướng. Hơn nữa, ăn nhiều muối cũng gây ra tình trạng phù nề do bị giữ nước và khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu.

Người bị viêm gan B có nên ăn trứng không? Lòng trắng trứng không hại gì, nhưng lòng đỏ chứa nhiều cholesterol có thể khiến việc bài tiết mật bị giảm hoặc bế tắc, dẫn đến không tiêu hóa hết các chất béo trong thực phẩm, ảnh hưởng xấu đến chức năng hoạt động của gan. Mỗi tuần, người mắc bệnh viêm gan B chỉ nên ăn 2 lòng đỏ trứng là đủ.

Ngoài muối, lòng đỏ trứng, bác cũng nên hạn chế ăn nội tạng động vật (óc, tim, gan, lòng), hạn chế cho nhiều gia vị cay nóng vào đồ ăn, hạn chế đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, chất kích thích.

Bác nên ăn nhiều rau củ quả, để tăng cường chất xơ và vitamin, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên.

Ngoài ra, để tăng cường chức năng gan, bác có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng tốt cho gan giúp gan hoạt động hiệu quả hơn.

Chúc bác sức khỏe!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị