Viêm gan siêu vi B mạn tính: Âm thầm nhưng nguy hiểm tính mạng

Viêm gan siêu vi B mạn tính có thể âm thầm dẫn đến biến chứng nghiêm trọng

Viêm gan B "giết chết" 1 triệu người mỗi năm

Nhiễm viêm gan B, HIV vì làm đẹp bằng nhau thai, cuống rốn

Infographic: Viêm gan B - vì đâu nên nỗi?

Viêm gan B: Món “thừa kế” nguy hiểm cho bé!

Viêm gan siêu vi B mạn tính là tình trạng bệnh nhân không thể loại bỏ siêu vi viêm gan B ra khỏi cơ thể sau khi nhiễm bệnh giai đoạn cấp tính và tiếp tục nhiễm siêu vi trong tế bài gan kéo dài gần như suốt đời.

Một số bệnh nhân thường có lo lắng quá mức khi biết mình nhiễm bệnh. Ngược lại, một vài bệnh nhân lại tỏ ra thờ ơ, chủ quan, không theo dõi bệnh tình, chỉ đến khi bệnh nặng mới đi khám thì đã quá muộn.

Khả năng xảy ra biến chứng của viêm gan siêu vi B thay đổi theo từng bệnh nhân, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ nặng nhẹ của bệnh (mức độ tăng men gan, nồng độ siêu vi trong máu…); Cơ địa bệnh nhân (bệnh nhân nam và người lớn tuổi dễ có biến chứng hơn); Bệnh lý đi kèm (viêm gan khác, đái tháo đường…); Tiền sử người thân trong gia đình có bệnh gan, có điều trị và theo dõi phù hợp hay không…

Ngăn ngừa biến chứng cách nào?

Hiện nay, y học đã có thuốc đặc trị cho bệnh viêm gan siêu vi B mạn tính. Mặc dù thuốc không thể loại bỏ hoàn toàn siêu vi ra khỏi cơ thể nhưng có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, chỉ định có cần dùng thuốc hay không, loại thuốc và thời gian dùng thuốc không giống nhau giữa các bệnh nhân.

Một số bệnh nhân cần được dùng thuốc đặc trị ngay, những bệnh nhân khác chưa cần dùng thuốc nhưng cần được theo dõi định kỳ với bác sỹ chuyên khoa gan để theo dõi diễn biến của bệnh. Trong trường hợp cần điều trị, nhiều bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kháng siêu vi dạng uống, hoặc dùng thuốc điều hòa miễn dịch dạng chích. Thời gian dùng thuốc có thể chỉ vài năm, nhưng cũng có thể kéo dài gần như suốt đời. 

Bệnh nhân viêm gan siêu vi B mạn tính có thể dùng thuốc hỗ trợ gan, thuốc có nguồn gốc từ thảo dược không?

Trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cần kiêng cữ gì để tránh biến chứng và tránh lây nhiễm cho người thân?

TS.BS Đinh Thế Trung sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc và lo lắng thường gặp về viêm gan siêu vi B mạn tính, vào 9h – 11h sáng ngày thứ bảy, ngày 25/4/2015, tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Yersin, số 10, Trương Định, Quận 3, TP.HCM.

Đăng ký miễn phí: (08)39336688 hoặc [email protected]

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa