Bệnh Parkinson: Phương pháp tế bào gốc giúp phục hồi tổn thương não bộ

Liệu pháp tế bào gốc có thể cung cấp khả năng điều trị vượt trội cho người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson: Giai đoạn thuốc không hiệu quả nguy hiểm thế nào?

Bổ sung vitamin D có thể cải thiện bệnh Parkinson cho người dưới 66 tuổi

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và các vấn đề răng miệng

11 dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm bệnh Parkinson

Hiện nay, liệu pháp điều trị bệnh Parkinson phổ biến nhất vẫn là dùng thuốc Levodopa để bổ sung dopamine trong não bộ - chất dẫn truyền thần kinh điều khiển khả năng vận động ở người bệnh Parkinson.

Tuy nhiên, thuốc Levodopa có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khó chịu. Đồng thời, lợi ích của thuốc cũng bị hạn chế khi sử dụng trong thời gian dài. Điều này thúc đẩy các nhà khoa học phải nhanh chóng tìm ra các phương pháp điều trị mới, hiệu quả hơn để khắc phục các tổn thương não bộ cho người bệnh Parkinson.

Mới đây, một nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Parkinson's Disease đã đánh giá tiềm năng của liệu pháp tế bào gốc trong việc điều trị căn bệnh thoái hóa thần kinh này.

Các nhà khoa học cho rằng liệu pháp tế bào gốc có thể giúp trị bệnh Parkinson

Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị bệnh Parkinson: Những thách thức và hứa hẹn

TS. Claire Henchcliffe và GS. Malin Parmar, hai tác giả nghiên cứu chính đã tiến hành kiểm chứng hiệu quả của liệu pháp tế bào gốc trong việc thay thế các tế bào thần kinh bị tổn thương ở người bệnh Parkinson.

“Nếu thành công, việc sử dụng tế bào gốc làm nguồn sản sinh các tế bào thần kinh sản xuất dopamine sẽ trở thành một cuộc cách mạng trong việc điều trị Parkinson trong tương lai. Một ca phẫu thuật cấy ghép sẽ mang lại hiệu quả điều trị kéo dài trong suốt cuộc đời người bệnh, giảm hoặc hạn chế hoàn toàn việc phải dùng thuốc điều trị”.

Các tiến bộ gần đây trong công nghệ tế bào gốc đã cho phép lấy nguồn tế bào gốc từ chính da, máu của người bệnh, hoặc chuyển đổi tế bào gốc trực tiếp từ các tế bào trong não. Các tế bào gốc này sau đó có thể được chuyển đổi thành các tế bào thần kinh sản sinh dopamine trong não bộ.

Các tác giả nghiên cứu cho biết thêm: “Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới của liệu pháp tế bào gốc. Dù hiện tại mới chỉ là bước đầu tìm hiểu việc ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong việc điều trị bệnh Parkinson, chúng tôi hy vọng hướng đi này có thể mở ra cơ hội điều trị bệnh Parkinson tốt hơn so với các phương pháp hiện nay”.

Trong thời gian tới, các nhà khoa học hy vọng có thể mở rộng nghiên cứu về việc sử dụng các tế bào khác nhau để điều trị các triệu chứng khác nhau (như rối loạn vận động, suy giảm trí nhớ…) của bệnh Parkinson.

Việc có chữa khỏi được bệnh Parkinson bằng tế bào gốc hay không vẫn đang là chuyện của thì tương lai. Ở thời điểm hiện tại, quan trọng nhất là người bệnh vẫn cần duy trì niềm tin vào hiệu quả điều trị, kết hợp sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn và tham khảo sử dụng thêm các thực phẩm hỗ trợ để nâng cao hiệu quả điều trị.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

6 biện pháp điều trị run vô căn phổ biến nhất hiện nay - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh