Nguyên nhân gây thoái hóa thần kinh Parkinson: Có thể do rối loạn protein

Bệnh Parkinson đang dần trở nên phổ biến trong những năm qua

Có thể chẩn đoán bệnh Parkinson bằng nước mắt?

Liệu pháp kích thích não sâu giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh Parkinson

Kiểm tra lượng caffeine trong máu có thể giúp chẩn đoán bệnh Parkinson

9 lời khuyên giúp người bệnh Parkinson ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn

Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh khiến các tế bào não sản sinh ra dopamine bị tổn thương và chết đi. Dopamine là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, có vai trò kiểm soát hoạt động của các cơ, kiểm soát vận động.

Các nhà khoa học từ Đại học Guelph (Canada) đã chỉ ra rằng, protein alpha-synuclein (alpha-syn) trong não bộ là nguyên nhân khiến các tế bào não sản sinh dopamine bị tổn thương và chết đi.

Rối loạn protein trong não bộ là một nguyên nhân chính gây ra bệnh Parkinson

Họ cũng phát hiện ra rằng, trong các tế bào khỏe mạnh có một loại lipid được gọi là cardiolipin. Cardiolipin có nhiệm vụ chuyển hóa alpha-syn thành một dạng không độc hại.

Tuy nhiên, do tác động của các lỗi di truyền, protein alpha-syn bị đột biến khiến cardiolipin không thể chuyển hóa được loại protein này. Kết quả là alpha-syn sẽ gây tổn thương, giết chết tế bào thần kinh, nguyên nhân chính gây nên bệnh Parkinson.

Theo Scott Ryan, tác giả nghiên cứu chính, alpha-syn đột biến còn có thể lan truyền giữa các tế bào thần kinh (giống như cơ chế lan truyền của virus) chỉ sau khoảng 30 ngày.

May mắn là các nhà khoa học đã tìm ra một loại kháng thể đơn dòng (các tế bào miễn dịch giống hệt nhau, có nguồn gốc từ một cùng một tế bào gốc) có khả năng chống lại alpha-syn và ngăn chặn sự lan truyền của chúng.

Nếu được chứng minh an toàn và hiệu quả, liệu pháp miễn dịch alpha-syn có thể giúp ngăn chặn sự lan truyền của alpha-syn, giúp hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson.

Scott Ryan cho biết thêm: “Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị triệt để, ngăn chặn các tế bào thần kinh không bị chết đi. Tuy nhiên, nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh Parkinson, mở ra hướng tiếp cận cho các nghiên cứu tiếp theo nhằm can thiệp vào quá trình hình thành bệnh Parkinson”.

Vi Bùi H+ (Theo Cosmosmagazine)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm nguy cơ các chứng run (run chân tay, cầm, nắm, đi đứng run rẩy, nói run run) ở người cao tuổi, trong bệnh và hội chứng Parkinson, do rối loạn thần kinh thực vật, run vô căn, run sau tai biến mạch máu não

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh