Sốt xuất huyết có lây từ người này sang người khác?

Sốt xuất huyết là bệnh lây truyền qua trung gian muỗi Aedes Agypti (muỗi vằn).

Vì sao sốt xuất huyết dễ gây tử vong?

Trẻ bị sốt xuất huyết có ảnh hưởng đến trí não?

Hiểm họa sốt xuất huyết "giấu mặt" trong lọ hoa nhà bạn

Có những dấu hiệu này chắc chắn bạn bị sốt xuất huyết

Chào bạn!

Virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết có tổng cộng 4 type khác nhau. Khi nhiễm type virus Dengue nào, cơ thể sẽ miễn nhiễm và không mắc bệnh lại với type đó, nhưng các type virus Dengue khác thì không. Do vậy, về lý thuyết, mỗi người có thể sẽ mắc sốt xuất huyết tối đa 4 lần trong cả đời người. Nếu bé nhà bạn mới mắc sốt xuất huyết lần đầu, bé có thể còn mắc bệnh thêm 3 lần nữa bởi các type virus Dengue còn lại. 

Nếu bé mắc sốt xuất huyết lần hai, khi đó, hai kháng thể của hai type virus khác nhau cùng tồn tại trong cơ thể sẽ làm bệnh trầm trọng hơn, gây phản ứng, làm tăng xuất huyết thành mạch, tăng cô đặc máu, choáng, trụy mạch…

Sốt xuất huyết là căn bệnh lây qua đường muỗi chích. Khi muỗi hút máu bệnh nhân, virus Dengue sẽ theo máu vào con muỗi, phát triển trong con muỗi và truyền qua cơ thể người khi muỗi chích hút máu những người khác. Sốt xuất huyết là căn bệnh lây qua đường muỗi chích. 

Khi con bạn bị sốt xuất huyết có nghĩa là nơi mà bạn đang sống có muỗi đã nhiễm virus Dengue. Điều đó có nghĩa là bạn và các thành viên trong gia đình vẫn có thể bị sốt xuất huyết nếu như bị muỗi nhiễm virus Dengue chích. Do vậy, bạn phải diệt hết muỗi và diệt sạch lăng quăng tại nơi ở để không có muỗi mới xuất hiện. Để phòng bệnh, các thành viên trong gia đình nên ngủ màn và bôi, xịt thuốc chống muỗi đế tránh bị muỗi đốt. 

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

PGS.BS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Pasteur TP.HCM

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị