Tăng huyết áp có thể dẫn tới suy tim

Bệnh tăng huyết áp có thể dẫn tới suy tim

Phụ nữ với bệnh suy tim

Trái tim không "ưa" người mập!

Suy tim ở trẻ em: Nhận biết và điều trị thế nào?

Có phải bị suy tim là không còn cơ hội cứu chữa?

Bệnh tăng huyết áp được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng” bởi hầu như không có triệu chứng nhưng nếu không được điều trị sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy tim và đột quỵ. Tăng huyết áp xảy ra khi huyết áp trên 140/90mmHg và trở nênnghiêm trọng nếu cao hơn 180/120mmHg.

Tăng huyết áp có thể dẫn tới suy tim

Theo GS.TS.BS Phạm Gia Khải – Nguyên chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, tăng huyết áp trong thời gian dài có thể gây áp lực lên tim, ảnh hưởng xấu tới các sợi cơ tim và kết quả cuối cùng là suy tim.

Suy tim (heart failure) là tình trạng tim bơm máu kém hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu về máu của cơ thể. Khi mắc suy tim, lượng máu di chuyển qua các buồng tim ít hơn bình thường và áp lực trong tim bị tăng lên khiến nó khó khăn hơn trong việc bơm máu đi để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trái tim ứng phó với sự suy giảm khả năng bơm máu bằng cách giãn rộng các buồng tim để chứa được nhiều máu hơn. Ban đầu, việc này có thể cải thiện chức năng tim nhưng theo thời gian, buồng tim giãn rộng sẽ khiến thành cơ tim yếu đi và không thể bơm máu hiệu quả. Cuối cùng, tim mất dần khả năng hút và bơm máu tới các cơ quan, khiến máu và dịch lỏng ứ đọng ở nhiều cơ quan trong cơ thể như phổi, tim, bàn chân, mắt cá chân, tay… Vì thế, tình trạng này còn được gọi là suy tim sung huyết. Tăng huyết áp có thể dẫn tới suy tim bằng cách gây phì đại thất trái (các cơ tim ở vùng tâm thất trái dày lên, khiến thể tích buồng tim bị thu hẹp lại), cản trở hoạt động bơm máu tới các cơ quan của tim, gây tích nước và tăng nhịp tim, đặc biệt trong thời gian tập thể dục.

Đau tức ngực là một trong những triệu chứng của bệnh suy tim

Mệt mỏi và phù ở bàn chân, mắt cá chân là các triệu chứng điển hình của suy tim. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp:

-         Khó thở

-         Đau tức ngực

-         Buồn nôn

-         Tiểu đêm

-         Nhịp tim bất thường

Chẩn đoán suy tim do tăng huyết áp

Bệnh suy tim do tăng huyết áp thường đi kèm với các dấu hiệu như:

-         Huyết áp cao

-         Tim to và nhịp tim không đều

-         Tích tụ máu hoặc chất lỏng trong phổi, chi dưới

-         Tiếng tim bất thường

Bác sỹ có thể yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán suy tim do tăng huyết áp, bao gồm điện tâm đồ, siêu âm tim, thử nghiệm tim gắng sức, chụp X-quang và chụp mạch vành.

Điều trị suy tim do tăng huyết áp

“Bệnh suy tim có thể chữa được nếu như tìm được nguyên nhân chính xác. Vì thế, để điều trị suy tim do tăng huyết áp, trước hết cần điều trị tốt bệnh tăng huyết áp”, GS.TS.BS Phạm Gia Khải cho biết.

Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng nhiều loại thuốc, bao gồm thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta, thuốc ức chế men chuyển hóa, thuốc chẹn kênh calci, thuốc chẹn thụ thể angiotensin và thuốc giãn mạch. Điều trị suy tim muốn hiệu quả thì uống thuốc là chưa đủ, người bệnh cần phải kết hợp với thay đổi lối sống và chế độ ăn phù hợp:

Chế độ ăn: Không ăn mặn, mỗi ngày chỉ nên ăn tối đa 2gr muối natri. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ và kali, ăn ít calorie để kiểm soát cân nặng và hạn chế ăn các thực phẩm có chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa và cholesterol. Ngoài ra, người bệnh suy tim không nên uống nhiều nước để tránh bị phù.

Theo dõi cân nặng: Ghi chép lại cân nặng hàng ngày và tăng cường hoạt động thể chất theo hướng dẫn của bác sỹ để phòng ngừa tăng cân. Người bệnh suy tim cần có kế hoạch tập luyện và nghỉ ngơi phù hợp với sức khỏe.

Tránh hút thuốc lá và sử dụng đồ uống có cồn.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để điều chỉnh thuốc hoặc chế độ ăn phù hợp.

Kim Chi H+

Bạn không thể chống lại diễn biến bệnh lý khi trái tim đang trên đà suy yếu, nhưng bạn vẫn có thể làm chậm lại tiến trình và giảm các triệu chứng của suy tim bằng cách sử dụng đầy đủ thuốc điều trị tăng huyết áp, có chế độ ăn uống khoa học, chăm chỉ luyện tập thể dục, tạo lối sống lành mạnh, đặc biệt sử dụng thêm giải pháp tăng cường sức khỏe trái tim đã được chứng minh có hiệu quả với người bệnh suy tim như thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch