Bệnh tim to và cách điều trị ngăn biến chứng suy tim, đột tử

Bệnh tim to cũng là một bệnh tim mạch nguy hiểm nếu không được kiểm soát

8 cách giúp giảm tình trạng giữ nước trong cơ thể

“Điểm danh” các thuốc điều trị thiếu máu cơ tim hiện nay

Thiếu máu cơ tim do hẹp mạch vành 30% điều trị thế nào?

Tổng quan về bệnh tim thiếu máu cục bộ: Triệu chứng, điều trị thế nào?

Bệnh tim to là gì?

Bệnh tim to (hay còn gọi là bệnh cơ tim phì đại) là tình trạng  gia tăng kích thước của trái tim (thành tâm thất dày và lớn ra trong khi các buồng tâm thất nhỏ lại). Điều này dẫn đến chức năng bơm máu của tim bị suy giảm. Trên thực tế, bệnh tim to là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải một số bệnh lý tim mạch khác.

Nguyên nhân gây bệnh tim to

Nhìn chung, dưới đây là những căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn tới bệnh tim to:

- Tăng huyết áp.

- Bệnh mạch vành.

- Bệnh van tim.

- Bệnh cơ tim.

- Đau tim.

- Tăng áp động mạch phổi.

- Nhiễm trùng tim.

- HIV/AIDS.

- Bệnh tuyến giáp.

- Bệnh thận.

- Dị tật tim bẩm sinh.

Bệnh tim to có thể xảy ra do tăng huyết áp, bệnh mạch vành…

Triệu chứng bệnh tim to

Người bệnh tim to có thể không hề gặp phải bất cứ triệu chứng cảnh báo nào. Cho đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng, bạn sẽ gặp phải các triệu chứng như: Khó thở, đau tức ngực, tim đập nhanh, tim đập không đều, chóng mặt/choáng ngất, nhanh kiệt sức khi hoạt động thể chất, sưng phù chân… Các triệu chứng này gần giống với triệu chứng suy tim sung huyết.

Bệnh tim to có nguy hiểm không?

Bệnh tim to nguy hiểm bởi có thể dẫn tới nhiều biến chứng nghiêm trọng, với nguy cơ tử vong cao như:

- Suy tim: Đây là hậu quả thường gặp nhất ở người bệnh tim to khi cơ tim dày lên và suy yếu, không còn đủ khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể.

- Nhồi máu cơ tim, đột quỵ: Ở người bệnh tim to, máu lưu thông kém nên rất dễ hình thành cục máu đông. Các cục máu đông này di chuyển đến các cơ quan trong cơ thể, gây ra nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay thuyên tắc phổi...

- Rối loạn nhịp tim, đột tử: Khi người bệnh tim to bị rối loạn nhịp tim, tim đập quá nhanh hay quá chậm sẽ dẫn đến nguy cơ ngừng tim hay đột tử.

Hướng điều trị bệnh tim to

Để kiểm soát triệu chứng, giảm nguy cơ biến chứng do bệnh tim to, bạn sẽ cần tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ. Tùy thuộc vào bệnh lý nền, cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các bác sỹ có thể chỉ định bạn dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sỹ

Người bệnh tim to cần dùng phối hợp một số loại thuốc. Thông thường, bác sỹ sẽ chỉ định các loại thuốc sau đây:

- Thuốc lợi tiểu: Hydrochlothiazide, Chlorothiazide, Methylchlorothiazide, Indapamide, Spironolactone.

- Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE): Perindopril, Enalapril, Captopril...

- Thuốc chẹn kênh beta: Propranolol, Atenolol, Metoprolol, Bisoprolol...

- Thuốc chống loạn nhịp tim: Amiodaron, Dronedaron, Sotalol, Propafenon...

Tiến hành can thiệp hay phẫu thuật nếu cần thiết

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh tim to mà các bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện các biện pháp can thiệp, phẫu thuật như: Phẫu thuật van tim, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, cấy ghép máy khử rung tim, cấy ghép thiết bị hỗ trợ tâm thất trái hoặc ghép tim.

Thay đổi lối sống hàng ngày

Cùng với các giải pháp điều trị trên đây, bạn nên chủ động bỏ thuốc lá, giảm và duy trì cân nặng ổn định, có chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia, kiểm soát căng thẳng… để kiểm soát bệnh tim to, phòng ngừa nguy cơ biến chứng.

Dùng sản phẩm hỗ trợ tăng chức năng tim

Kết hợp sản phẩm hỗ trợ là giải pháp được nhiều người bệnh tim to, bệnh tim mạch lựa chọn. Theo một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada): Tại Việt Nam, một sản phẩm hỗ trợ đã được nghiên cứu lâm sàng cho hiệu quả làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, đau ngực, đánh trống ngực, ho, phù… đồng thời ức chế xơ vữa mạch vành và ngăn ngừa nguy cơ suy tim tiến triển.

Người bệnh tim to sử dụng thêm sản phẩm này sẽ giúp giảm các triệu chứng bệnh, kiểm soát các bệnh lý nền như tăng huyết áp, hẹp hở van tim... cũng như ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Bằng cách kết hợp các giải pháp trên đây, tin rằng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng bệnh tim to và ngăn ngừa các biến chứng như suy tim, đột tử hiệu quả!

Vi Bùi H+ (Theo Heartandstroke)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang -  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) ÍCH TÂM KHANG có công dụng hỗ trợ giảm triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol máu, giảm nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Hiệu quả hỗ trợ giảm các triệu chứng suy tim, giảm cholesterol máu của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Gần 15 năm qua, Ích Tâm Khang vẫn luôn là nhãn hàng dẫn đầu trong dòng sản phẩm hỗ trợ dành cho người bệnh tim mạch và ngày càng khẳng định được vị thế, sự uy tín.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch