8 cách giúp giảm tình trạng giữ nước trong cơ thể

Tình trạng giữ nước trong cơ thể có thể gây sưng mắt cá chân, bàn tay, bàn chân…

Tổng quan về bệnh tim thiếu máu cục bộ: Triệu chứng, điều trị thế nào?

Suy tim do tăng huyết áp: Triệu chứng cảnh báo và cách phòng ngừa

Thói quen uống đủ nước có thể giúp phòng ngừa suy tim?

Suy tim mất bù cấp: Triệu chứng cảnh báo suy tim trở nặng

Bạn có thể nhận ra mình bị phù nề, giữ nước tại bàn chân, bàn tay khi ấn vào các vùng bị sưng mà vết lõm trên da không mất đi ngay sau khoảng 5 giây. Dưới đây là một vài điều người bệnh suy tim có thể thực hiện để giảm tình trạng giữ nước, phù nề:

Duy trì hoạt động thể chất thường xuyên

Vận động thể chất đều đặn, vừa sức có thể giúp bạn giảm tình trạng giữ nước trong cơ thể, đặc biệt là những người bị phù nề ở chi dưới. Theo đó, việc tập thể dục vừa sức có thể giúp cải thiện lưu thông máu, giúp giảm sưng, phù chân. Nếu hay phải ngồi lâu, bạn nên thử dùng một chiếc ghế nhỏ để kê cao chân, tránh để chất lỏng dồn xuống chân.

Các thức uống giúp lợi tiểu

Uống cà phê, trà bồ công anh, trà xanh hoặc trà đen có thể giúp làm giãn thành cầu thận, thúc đẩy quá trình đào thải chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể.

Các thức uống như trà xanh, trà đen... có thể giúp lợi tiểu, giảm tích nước trong cơ thể

Bổ sung kali trong chế độ ăn thường ngày

Kali rất hữu ích trong việc giảm tình trạng sưng, phù trong cơ thể. Theo đó, bổ sung kali trong chế độ ăn có thể giúp làm giảm nồng độ natri trong cơ thể, một trong những nguyên nhân chính gây giữ nước. Bổ sung kali từ các thực phẩm như chuối, quả bơ, cà chua… cũng có thể giúp lợi tiểu, giúp bạn loại bỏ bớt chất lỏng dư thừa trong cơ thể.

Ăn ít muối

Muối có chứa nhiều natri, chất chịu trách nhiệm cho sự di chuyển của các phân tử nước vào trong hoặc ra khỏi các tế bào. Các chuyên gia chỉ ra rằng hàm lượng natri tăng cao có thể khiến tình trạng giữ nước trong cơ thể trầm trọng hơn.

Các ion trong máu thường được duy trì ở một nồng độ cụ thể. Do đó, thận sẽ giữ lại nhiều chất lỏng hơn để duy trì nồng độ ion ở ngưỡng này. Để giảm sưng, phù chân, người bệnh suy tim nên hạn chế các thực phẩm nhiều muối như các thực phẩm chế biến sẵn, các loại rau củ muối chua…

Bổ sung magne

Cơ thể cần magne để thực hiện nhiều phản ứng khác nhau trong cơ thể, giảm tình trạng giữ nước, phù nề. Người bệnh suy tim có thể bổ sung magne bằng cách ăn các loại hạt và quả hạch, chocolate đen, các loại rau lá xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt…

Bổ sung vitamin B6

Thiếu máu cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng giữ nước trong cơ thể trở nên trầm trọng hơn. Vitamin B6 là dưỡng chất giúp tham gia vào quá trình hình thành nên các tế bào máu, cũng như tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể. Bạn có thể ăn các món như yến mạch, chuối, thịt nạc, lạc/đậu phộng, các sản phẩm từ sữa… để bổ sung vitamin B6 cho cơ thể.

Ăn một số loại trái cây

Một số loại quả như dưa hấu, nam việt quất (cranberry), dưa chuột… có thể chứa nhiều nước và kali, giúp lợi tiểu, hỗ trợ đào thải nước dư thừa ra khỏi cơ thể. Dưa hấu cũng chứa citrulline, một chất có thể giúp thư giãn mạch máu, ngăn ngừa tình trạng rò rỉ chất lỏng, giữ nước trong cơ thể.

Một số cách khác

Người bị suy tim có thể kê gối dưới chân khi nằm nghỉ, mang các loại tất y khoa để giảm thiểu tình trạng giữ nước ở chi dưới. Ngoài ra, bạn cũng cần tuân thủ sử dụng các loại thuốc điều trị suy tim theo hướng dẫn của bác sỹ để đảm bảo kiểm soát bệnh tốt.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch