Hở van 2 lá ở người bệnh suy tim mạn tính

Hở van 2 lá cũng có thể dẫn tới suy tim nếu không được điều trị phù hợp

Tắc hẹp mạch vành: Khi nào cần đặt stent mạch vành?

Bệnh hẹp van tim có nguy hiểm không, làm sao kiểm soát?

Tại sao người bệnh suy tim bị phù, giữ nước trong cơ thể?

Các dạng bệnh van tim và triệu chứng cảnh báo

Hở van 2 lá là căn bệnh xảy ra khi van giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái bị rò rỉ, khiến máu trào ngược lại theo mỗi nhịp tim đập. Căn bệnh này có thể gây ra các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, khó thở khi gắng sức, sưng phù phổi hoặc chân. Nếu không được điều trị phù hợp, hở van 2 lá có thể dẫn tới các bệnh tim mạch khác như suy tim, rung nhĩ, làm giảm tuổi thọ của người bệnh.

Hở van 2 lá đặc biệt nguy hiểm và phổ biến ở người bệnh suy tim mạn tính. Các nhà khoa học từ Bệnh viện Đa khoa Vienna (Áo) đã tiến hành phân tích dữ liệu từ hơn 13.000 người bệnh suy tim, những người được thực hiện siêu âm tim (để phát hiện hở van 2 lá) trong khoảng thời gian từ năm 2010 - 2020. Thông qua nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thiết lập được mối tương quan giữa tỷ lệ tử vong của người bệnh suy tim với bệnh hở van 2 lá.

“Trong trường hợp người bệnh suy tim bị hở van 2 lá, hở van thường được cho là một phần tiến triển của bệnh suy tim, thay vì là một căn bệnh có thể điều trị được. Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy hở van 2 lá rất phổ biến ở người bệnh suy tim mạn tính. Căn bệnh này cũng có tác động tiêu cực tới tiên lượng sống của người bệnh về lâu dài”, tác giả nghiên cứu Georg Goliasch cho biết.

Các lựa chọn điều trị hở van 2 lá mới phù hợp với cả những người có nguy cơ cao

Trên thực tế, cho tới nay, hở van 2 lá hiếm khi được điều trị như một bệnh riêng biệt ở người bệnh suy tim mạn tính. “Cho tới vài năm trước, lựa chọn duy nhất để điều trị hở van 2 lá vẫn là phẫu thuật tim hở. Phương pháp này có nhiều rủi ro ở những người mắc bệnh tim mạn tính như suy tim”, Philipp Bartko, đồng tác giả nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, ngày càng có nhiều lựa chọn mới để điều trị hở van 2 lá. Đặc biệt, phương pháp xâm lấn tối thiểu cũng đã được phát triển, tạo cơ hội điều trị hở van 2 lá cho những người có nguy cơ cao. Theo đó, người bệnh hoàn toàn có thể được phẫu thuật sửa chữa van tim qua tĩnh mạch ở đùi, giúp cho việc phục hồi nhanh và an toàn hơn.

Tác giả Georg Goliasch cho biết nguy cơ mắc bệnh van tim thường tăng lên theo tuổi tác. Theo đó, tuổi thọ trung bình của người dân ngày càng tăng có thể làm tăng gánh nặng của bệnh hở van 2 lá ở người bệnh suy tim. Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này có thể tạo động lực để thay đổi cách tiếp cận chẩn đoán và điều trị hở van 2 lá ở người bệnh suy tim.

Vi Bùi H+ (Theo News-medical)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch