Các dạng bệnh van tim và triệu chứng cảnh báo

Bệnh van tim có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm như suy tim, rối loạn nhịp tim…

Suy tim độ 3 sống được bao lâu, làm sao kéo dài tuổi thọ?

Bị thiếu máu cơ tim cục bộ nên ăn gì để giảm triệu chứng?

Hở van 3 lá 1/4 có nguy hiểm không, có cần phải điều trị?

Những điều bạn nên biết về suy tim phải

Bệnh van tim là gì?

Trái tim có 4 van, bao gồm van 2 lá, van 3 lá, van động mạch phổi và van động mạch chủ. Van tim được cấu tạo bởi các lá van, có vai trò mở và đóng đồng đều theo nhịp đập của tim. Van tim hoạt động bình thường sẽ cho phép máu chảy qua các buồng tim một cách nhịp nhàng, sau đó được bơm đi nuôi các cơ quan khác trong cơ thể.

Tuy nhiên, khi mắc các bệnh van tim (hay các van tim không thể hoạt động hiệu quả), hiện tượng máu bị trào ngược, rò rỉ vào các buồng tim có thể xảy ra, ảnh hưởng tới khả năng bơm máu của tim. Tìm hiểu các dạng bệnh van tim, cũng như triệu chứng cảnh báo từng dạng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe trái tim, phòng ngừa nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như suy tim.

Các dạng bệnh van tim

Sa van 2 lá

Sa van 2 lá là tình trạng một hoặc cả 2 lá van gặp tổn thương, bị phồng lên, sa vào nhĩ trái khi tâm thất trái co lại. Nguyên nhân phổ biến nhất là do mô liên kết tại van 2 lá bị thoái hóa. Khi bị sa van 2 lá, van 2 lá sẽ không thể đóng lại đúng cách, khiến máu chảy ngược lại vào tâm nhĩ trái.

Sa van 2 lá có thể khiến máu chảy ngược vào tâm nhĩ trái

Hầu hết những người bị sa van 2 lá sẽ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu. Chỉ tới khi sa van 2 lá nặng hơn, người bệnh mới có thể nhận thấy các triệu chứng như: Tim đập nhanh, khó thở, đau ngực, ho, mệt mỏi…

Việc điều trị sa van 2 lá có thể bao gồm phẫu thuật sửa hoặc thay van 2 lá (trong các trường hợp nghiêm trọng).

Bệnh van động mạch chủ 2 mảnh

Đây là một bệnh van tim bẩm sinh, ảnh hưởng đến van động mạch chủ. Theo đó, van động mạch chủ của người bệnh chỉ có 2 lá van, thay vì 3 lá như bình thường.

Dù vậy, người bị van động mạch chủ 2 mảnh vẫn có thể duy trì cuộc sống bình thường trong một khoảng thời gian khá dài (có thể kéo dài nhiều năm), trước khi xuất hiện các triệu chứng nhất định.

Bệnh van động mạch chủ 2 mảnh thường được phát hiện trong độ tuổi 30 - 40

Các triệu chứng cảnh báo bệnh van động mạch chủ 2 mảnh khá giống như triệu chứng sa van 2 lá, ngoài ra còn có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng như choáng ngất, chóng mặt, tức ngực, khó thở khi gắng sức.

Với bệnh van động mạch chủ 2 mảnh, người bệnh cần phải được điều trị bằng phẫu thuật sửa hoặc thay van tim.

Hẹp van tim

Hẹp van tim xảy ra khi van tim trở nên dày, cứng hoặc dính các mép van. Điều này có thể làm hạn chế khả năng mở của van tim, gây cản trở lưu thông máu qua van tim.

Hẹp van tim có thể gây ra các triệu chứng như choáng ngất, chóng mặt, tức ngực, khó thở khi gắng sức… Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng hẹp van tim. Theo đó, nếu chỉ hẹp van tim nhẹ, bạn có thể chưa cần điều trị mà chỉ cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn để giữ trái tim khỏe.

Hở van tim

Hở van tim có thể xảy ra khi các van tim đóng lại không kín do giãn vòng van, thoái hoá, dính, co rút hoặc các dây chằng van tim quá dài... Điều này có thể khiến cho máu bị trào ngược lại vào các buồng tim trong khoảng thời gian van đóng.

Các triệu chứng cảnh báo hở van tim bao gồm: Sưng ở bàn chân và mắt cá chân, khó thở, mệt mỏi, tim đập nhanh…

Tùy thuộc vào tình trạng hở van của người bệnh mà các bác sỹ có thể xem xét cho bạn dùng thuốc giúp ngăn chất lỏng tích tụ trong van, hoặc chỉ định phẫu thuật thay van trong các trường hợp nghiêm trọng hơn.

Những nguyên nhân có thể gây bệnh van tim

Bệnh van tim có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng chủ yếu ở những người cao tuổi, người bị dị tật tim bẩm sinh. Các nguyên nhân có thể dẫn tới bệnh van tim bao gồm:

- Dị tật tim bẩm sinh.

- Viêm mô tim.

- Đau tim.

- Xơ cứng động mạch.

- Bệnh thấp tim (hay sốt thấp khớp).

- Bệnh mạch vành.

- Bệnh cơ tim.

- Tăng huyết áp.

- Mô liên kết ở van 2 lá suy yếu.

- Động mạch chủ bị sưng, phồng lên bất thường.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch