Lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người viêm gan

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với người bị viêm gan

Viêm gan C cấp và viêm gan C mạn khác nhau ở điểm nào?

Muốn không bị ốm - Nhớ ăn 7 loại thực phẩm này!

Mẹ nhiễm viêm gan C phải làm gì để không lây bệnh cho con?

Infographic: Xăm mình, xỏ lỗ dễ dính viêm gan C

TS. Akshay Challani – Chuyên gia tư vấn và điều trị bệnh gan, Bệnh viện Akshjyot Clinic, Vashi, Ấn Độ cho biết:

Chào bạn!

Đối với người viêm gan, chế độ dinh dưỡng hàng ngày có vai trò rất quan trọng và có thể ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng tiến triển của bệnh. Chính vì vậy, người bệnh cần có một chế độ ăn hợp lý, nên và không nên ăn những thực phẩm nào để không làm tăng gánh nặng cho gan? Sau đây là một vài lưu ý về chế độ ăn đối với người bị viêm gan:

- Bạn nên hạn chế ăn các loại đồ ăn vặt, thực phẩm cay, nhiều dầu mỡ vì các loại thực phẩm này dễ làm cản trở chức năng gan, tăng áp lực cho gan và ngăn cản quá trình phục hồi các tế bào gan.

- Nếu bạn thường xuyên uống rượu thì tốt nhất bạn nên bỏ dần thói quen này, vì uống rượu khiến gan phải làm việc nặng hơn, lâu dài sẽ gây suy yếu chức năng gan, gan nhiễm mỡ hay viêm gan do rượu.

Ăn uống đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng, không nên quá kiêng cữ để duy trì sức khỏe, giúp phục hồi tốt chức năng gan. Tăng cường ăn các loại rau xanh và hãy ăn những món luộc, hấp để hạn chế lượng dầu mỡ trong thức ăn. Ngoài ra, tránh ăn rau sống vì nó có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

- Uống đủ nước để giúp gan thải độc tốt hơn. Bạn cũng có thể bổ sung nước cho cơ thể bẳng cách uống các loại nước trái cây, ăn cháo, soup… 

Ngoài việc có một chế độ ăn uống hợp lý, bạn cũng cần kết hợp với việc nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thường xuyên và có thể sử dụng một số loại thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan, hạ men gan sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị