Mẹ nhiễm viêm gan C phải làm gì để không lây bệnh cho con?

Mẹ nhiễm viêm gan C nên điều trị bệnh triệt để trước khi quyết định mang thai

Infographic: Xăm mình, xỏ lỗ dễ dính viêm gan C

Bệnh nhân viêm gan C phải kiêng quan hệ tình dục?

Sự thật không thể tin được về bệnh viêm gan C

Mắc viêm gan C: Nên ưu tiên trị liệu tâm lý

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, viêm gan C là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan C (HCV), có ảnh hưởng đến tình trạng gan mà không thể hiện triệu chứng đặc biệt nào. Căn bệnh này có thể gây xơ gan và dẫn đến ung thư gan, đe dọa tính mạng của người bệnh. Điều nguy hiểm hơn là hiện nay vẫn chưa có vaccine chủng ngừa căn bệnh này.

Viêm gan C lây qua đường máu và chính vì vậy, nó có thể lây truyền từ mẹ sang con nhưng với tỷ lệ thấp, khoảng 5 - 6%, thấp hơn nhiều so với virus viêm gan B (25% khi mẹ có xét nghiệm HBsAg dương tính và trên 90% khi mẹ có xét nghiệm HBeAg dương tính). Bên cạnh đó, khả năng truyền bệnh khi thai ở trong tử cung là rất hiếm. Đa số trường hợp lây ở giai đoạn chu sinh (thời kỳ từ tuần thứ 28 sau thụ thai, đến ngày thứ 8 sau khi lọt lòng). Phần lớn những đứa trẻ nhiễm HCV chu sinh thường không có triệu chứng và bình thường trong lúc còn nhỏ. Khi trẻ lớn hơn cần xét nghiệm thêm để tìm hiểu ảnh hưởng của nhiễm HCV.

Đặc biệt, ở những người mẹ bị nhiễm virus viêm gan C mà đồng nhiễm HIV thì nguy cơ đứa con sinh ra cũng bị nhiễm viêm gan C cao hơn, có thể lên đến 19%.

Để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm viêm gan C sang cho trẻ, tốt nhất người mẹ nên điều trị viêm gan C triệt để trước khi quyết định mang bầu. Khi bệnh đã thực sự thuyên giảm, virus đã ngừng hoạt động thì nguy cơ lây lan từ mẹ sang con lúc này sẽ hạ xuống mức rất thấp.

Trong quá trình mang thai, người mẹ không nên dùng thuốc điều trị viêm gan C vì nó có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Người mẹ cũng cần chú ý tới chế độ ăn uống sao cho đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý… để nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, trẻ khi chào đời trong vòng 24 tiếng cần được tiêm vacine viêm gan B để hạn chế nguy cơ nhiễm virus viêm gan B sau này.

Thực tế, việc sinh tự nhiên hay sinh mổ đều có tỷ lệ lây bệnh tương đương như nhau. Mặc dù bệnh không lây truyền qua sữa mẹ nhưng các bà mẹ bị nhiễm virus viêm gan C được khuyến cáo không nên cho con bú trực tiếp mà hãy vắt sữa rồi cho con bú, tránh trường hợp núm vú bị trầy xước có thể rất dễ lây truyền sang con.

BT H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm