Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM: Đến lượt khoa cấp cứu... kêu cứu?

Đại diện tập thể y bác sĩ (BS), điều dưỡng... đang công tác tại BV Chấn thương chỉnh hình (CTCH), trong đó có khoa Cấp cứu, bức xúc trình bày: Vụ tiêu cực tại khoa Chẩn đoán hình ảnh liên quan đến hành vi tráo đổi, cắt xén phim để ăn chặn tiền tỷ của hàng vạn bệnh nhân đã được Báo CATP cùng nhiều tờ báo khác phản ánh. Sở Y tế đã vào cuộc, sau khi có kết luận thanh tra ngày 3-10-2013, lãnh đạo sở này đề xuất thanh tra toàn diện Bệnh viện CTCH. Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, Thanh tra thành phố đã lập đoàn thanh tra (do bà Nguyễn Thị Kiều Hạnh làm trưởng đoàn), công bố quyết định thanh tra Bệnh viện CTCH trong vòng 45 ngày kể từ 17-12-2013. Đây là lần thanh tra thứ ba tại BV trong vòng hơn một năm liên quan đến việc "ăn" phim X-quang.


Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM luôn có rất đông bệnh nhân đến khám


Chưa tới 24 giờ sau khi có quyết định thanh tra, toàn thể khoa Cấp cứu bất ngờ khi nhận được văn bản của Ban giám đốc BV điều động Điều dưỡng trưởng của khoa là ông Trương Trọng Tiến sang khoa khác và người thay thế là điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Trang.

Ngày 23-12-2013, tập thể khoa Cấp cứu gồm 50 người cùng ký vào đơn kiến nghị gửi lãnh đạo Bệnh viện CTCH không điều động Điều dưỡng trưởng Tiến đi nơi khác vì sẽ làm xáo trộn hoạt động của nơi được xem là "đầu sóng ngọn gió" của BV. Mặt khác, ông Tiến là người có uy tín, tay nghề vững vàng, giàu kinh nghiệm, luôn tạo sự đoàn kết gắn bó, hết mình vì tập thể, trong khi bà Trang không đủ tiêu chuẩn. Cùng ngày, khoa tổ chức họp bỏ phiếu kín, kết quả chỉ có 10/40 người tín nhiệm bà Trang vào chức vụ mới.

Ngày 26-12-2013, BS Phan Quang Trí - Bí thư Đảng ủy, Phó GĐ bệnh viện (phụ trách tổ chức) cùng Trưởng phòng Tổ chức Lê Thanh Nguyện, Trưởng phòng Điều dưỡng Nguyễn Thị Ngọc Chinh, Chủ tịch Công đoàn Lê Thành Phương đến khoa Cấp cứu "làm lại" phiếu tín nhiệm. Dù bị áp lực nặng nề nhưng kết quả vẫn như cũ: với 54 phiếu phát ra chỉ có 17 phiếu đồng ý, 37 phiếu bất tín nhiệm!

Trước khi bỏ phiếu lần hai, "bộ tứ lãnh đạo" đến dự đều có ý kiến nhằm tác động để thay đổi suy nghĩ của tập thể khoa. Thay mặt Đảng bộ, lãnh đạo BV, BS Trí phát biểu: "... Thật sự không có sự công bằng ở đây, tại sao phải điều động vì theo quy định của Sở Y tế sắp tới sẽ thay đổi lực lượng...". Bác sĩ Trí còn biểu hiện gian dối khi ký xác nhận cho điều dưỡng Trang có bằng B Anh văn; trong khi tại cuộc họp khoa Cấp cứu ngày 23-12-2013 bà Trang thừa nhận chỉ có bằng A! Chưa hết, theo quy định do lãnh đạo BV đưa ra, người được bổ nhiệm chức điều dưỡng trưởng phải có trình độ cử nhân điều dưỡng hoặc tương đương, trung cấp chính trị, chứng chỉ quản lý hành chính nhà nước hoặc quản lý BV. Thực tế, bà Trang mới đậu và đi học lớp cử nhân tháng 10-2013.
Mọi thứ đã quá rõ ràng nhưng cuối cùng ông Tiến phải ra đi, chức điều dưỡng trưởng của khoa đến nay vẫn bỏ trống khiến tập thể bất bình.

Đe người chống tiêu cực, thương cán bộ sai phạm

Bác sĩ V.B.L là người phát hiện vụ tiêu cực "ăn" phim X-quang xảy ra tại khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện CTCH, đã cùng nhóm y BS trong BV lên tiếng tố cáo. Bác sĩ L. nhớ lại:

Ngày 14-5-2013, Bí thư Đảng ủy Phan Quang Trí ký thư mời ông họp để "kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm" liên quan đến việc tố cáo tham nhũng tiêu cực (!). Trong khi đó, ba cán bộ gồm BS Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Hồ Văn Thạnh, cấp phó Phạm Thanh Hải và Kỹ thuật viên trưởng Bùi Bảo Vinh bị tố cáo liên quan đến vụ "ăn" phim thì không được ông Trí và Ban giám đốc BV chỉ đạo làm rõ, xử lý. Đến tháng 4-2012 sau khi ba vị này hết nhiệm kỳ, lãnh đạo BV không bổ nhiệm nhưng lại cho yên vị chỗ cũ. Sau khi Báo CATP phản ánh, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vào cuộc thì bộ ba trên vẫn được ông Trí và lãnh đạo BV "ưu ái" cho tiếp tục phụ trách khoa. Thời gian này, khoa Chẩn đoán hình ảnh mất nhiều tài liệu quan trọng đồng nghĩa với việc hàng loạt chứng cứ bị phi tang, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Bảng dịch vụ khám theo hẹn vẫn được treo trong bệnh viện

Bước đầu làm rõ, cơ quan CSĐT có văn bản đề nghị và Sở Y tế lập đoàn thanh tra. Lẽ ra phải tạm đình chỉ chức vụ của BS Thạnh chờ kết quả thanh tra thì BS Trí lại cho ông này theo học lớp quản lý. Trong khi đang bị thanh tra thì ngày 21-6-2013, BS Thạnh lại được Đảng bộ BV quy hoạch chức danh Bí thư chi bộ 1. Chưa hết, vị này còn được duyệt tham gia đoàn kiểm tra các mặt công tác của BV 6 tháng đầu năm 2013. Việc làm trên vừa vi phạm Luật Viên chức vừa như thách thức đoàn thanh tra của sở.

Kết luận thanh tra do Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh ký ngày 3-10-2013 khẳng định có việc "tráo đổi" phim với số lượng lớn, trách nhiệm chính thuộc về BS Thạnh. Bác sĩ L. lên tiếng: Sau đó, Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo xử lý từ đầu tháng 10-2013 nhưng đến nay BS Thạnh vẫn thoải mái làm việc như không có gì xảy ra. Rõ ràng lãnh đạo BV, cụ thể là BS Trí, quá xem thường cấp trên cũng như dư luận báo chí khi "ưu ái" và ra mặt bao che cho BS Thạnh tới cùng. Trong khi đó, theo quyết định Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra BV trong vòng 45 ngày từ 17-12-2013, đến nay đã "lố" gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả khiến những người tố cáo tiêu cực càng hoang mang.

Liên quan đến BS Phan Quang Trí, một nhóm khác của BV đề nghị làm rõ hành vi "ăn cắp" giờ công để mổ dịch vụ trục lợi. Một trong những sai phạm nhức nhối được Thanh tra Sở Y tế kết luận là việc mổ dịch vụ (phẫu thuật theo yêu cầu). Theo đó, bệnh nhân phải trả thêm tiền để được mổ sớm và chọn bác sĩ. Đa số trường hợp này được thực hiện vào những ngày làm việc trong tuần, tỉ lệ chiếm đến 70% tổng số ca phẫu thuật, cho thấy có hàng nghìn bệnh nhân nếu không muốn chờ đợi thì phải móc hầu bao để được mổ sớm. Kết luận thanh tra: đó là điều "khó lý giải" ở một đơn vị y tế công lập như Bệnh viện CTCH. Có 9 BS tham gia mổ "dịch vụ" nhiều nhất, trong đó gồm cả Bí thư Đảng ủy - Phó GĐ Phan Quang Trí.

Giám đốc Sở Y tế đã kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với BS Trí cùng 8 BS khác nhưng đến nay vẫn rơi vào im lặng khiến dư luận rất bức xúc.

nhattd
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn