Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Xứng danh Anh hùng Lao động

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đang từng bước đem lại sự hài lòng cho người bệnh - Ảnh: TTXVN

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội hợp tác nhằm nâng cao năng lực điều trị ung thư

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng máy thở cho bệnh viện ở Nghệ An

Nghệ An có cơ sở đầu tiên được công nhận bệnh viện tuyến cuối

Hải Dương không có ca mới, giải thể Bệnh viện Dã chiến số 2

Tới dự có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Trung ương Đảng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Trung tướng, GS.TS. Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ đây là danh hiệu anh hùng lần thứ 3 bệnh viện vinh dự được Nhà nước trao tặng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh suốt những năm tháng chiến tranh cũng như trong thời kỳ đổi mới, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, Quân đội, các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên của bệnh viện luôn quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo với truyền thống “bộ đội cụ Hồ”, “thầy thuốc như mẹ hiền” để vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Ban lãnh đạo bệnh viện chúc mừng bệnh nhân được ghép phổi ra viện năm 2020 - Ảnh: VGP/Văn Thuấn

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã trở thành 1 trong 5 bệnh viện hạng đặc biệt quốc gia, một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên sâu y khoa hàng đầu, có uy tín trong nước và quốc tế. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng thể hiện mong muốn Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có thể hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế chất lượng không thua kém các nước phát triển.

Được thành lập năm 1951 tại làng Nông (xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên), với 30 cán bộ, nhân viên phục vụ 100 giường bệnh, cứu chữa các bệnh binh tham gia chiến đấu chống thực dân Pháp, tiền thân của bệnh viện gắn liền với các tên gọi như: Bệnh viện Trung ương Yên Trạch, Phân viện 8, Quân y viện 108, Viện quân y 108 và ngày nay là Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (hay còn được gọi tắt là Bệnh viện 108).

Những năm gần đây, bệnh viện liên tục đổi mới và cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, điều trị, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh đến khám chữa bệnh.

Trong 7 năm qua, với phương châm phục vụ “lấy người bệnh là trung tâm”, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện liên tục tăng cao, trung bình từ 4.500 đến 5.500 người/ngày.

Bệnh viện triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị, ví dụ như kỹ thuật vi phẫu trong tạo hình thẩm mỹ, kỹ thuật mổ nội soi 1 lỗ, kỹ thuật gây tắc mạch xạ trị Y90 điều trị ung thư gan… Đặc biệt, bệnh viện còn triển khai nhiều kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người như ghép tế bào gốc, ghép tủy, ghép giác mạc, ghép thận thường quy, ghép gan từ người cho sống, lấy - ghép đa phủ tạng từ người cho chết não...

Tháng 2/2018, bệnh viện đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam, đồng thời cũng là ca lấy, ghép và vận chuyển đa phủ tạng xuyên Việt lịch sử, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của y học nước nhà. Tháng 1/2020, bệnh viện thực hiện thành công lần đầu tiên ghép chi thể từ người cho sống và tháng 9/2020 thực hiện thành công ca ghép 2 cẳng tay từ người cho chết não đầu tiên tại Đông Nam Á.

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã thực hiện 361 ca ghép mô tạng, trong đó ghép thận, ghép gan, ghép tủy, ghép tế bào gốc… thường quy, thực hiện thành công 3 ca ghép phổi từ người cho chết não, 2 ca ghép chi thể, góp phần nâng cao vị thế, trình độ của đội ngũ thầy thuốc lên tầm ngang khu vực và thế giới.

"Bệnh viện cần mở rộng hợp tác với các cơ sở điều trị, nghiên cứu, đào tạo có uy tín trong nước và quốc tế. Kết hợp với các giải pháp tăng cường đầu tư triển khai sớm nhất các công nghệ, kỹ thuật mới trên thế giới để hướng tới cung cấp dịch vụ y tế chất lượng không thua kém ở các nước phát triển (để các bệnh nhân không phải ra nước ngoài điều trị) một mặt giải quyết tốt các bệnh trong điều kiện hòa bình, mặt khác luôn đủ năng lực chủ động giải quyết tốt các tình huống khi có thảm họa đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong điều kiện chiến tranh sử dụng công nghệ cao", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội