Nghệ An có cơ sở đầu tiên được công nhận bệnh viện tuyến cuối

Cuộc họp giữa Bộ Y tế và tỉnh Nghệ An về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn - Ảnh:MOH

42 bệnh nhân vụ ngộ độc tập thể ở Nghệ An đã xuất viện

7 học sinh Nghệ An bị viêm cầu thận cấp

Cá voi nặng khoảng 8 tấn chết dạt vào biển Nghệ An

Hà Nội và TP HCM sẽ xây mới 4 bệnh viện tuyến cuối

Thông tin này được đưa ra tại buổi làm việc giữa đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn, với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Nghệ An về công tác y tế của tỉnh chiều ngày 10/4. Cùng tham gia đoàn công tác của Bộ  Y tế có GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo các Vụ/Cục/Viện/ Văn phòng Bộ Y tế; các BV đầu ngành của Bộ Y tế.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: "Nghệ An cần phấn đấu trở thành trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ". Trung tâm này phải tổng thể, toàn diện tất cả các chuyên khoa, có cả khám chữa bệnh và y tế dự phòng.

Báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, PGS.TS Dương Đình Chính - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, năm 2020, các chỉ tiêu về công tác y tế đều đạt và vượt, trong đó tỷ lệ % xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế (92,6/92); Tỷ lệ % trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sỹ làm việc (90/90); số giường bệnh trên 10.000 dân (34,9/34,4) và số bác sỹ/1 vạn dân (10/8,5); Hiện 90,5% người dân trên địa bàn tham gia BHYT.

Tình hình dịch bệnh tại Nghệ An cơ bản đã được kiểm soát tốt, không để xảy ra dịch và không có tử vong do dịch bệnh trên địa bàn. Về dịch bệnh COVID-19, hiện tỉnh chưa có bệnh nhân COVID-19 nào; đến nay, tỉnh đã cách ly trên 75.000 người; xét nghiệm trên 42.000 người phục vụ công tác phòng chống dịch.

GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: MOH

Ông Dương Đình Chỉnh cũng cho biết, chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh không ngừng được cải thiện. Tại các đơn vị tuyến tỉnh, công tác phát triển chuyên môn kỹ thuật tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng; nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu đã và đang được triển khai thực hiện hiệu quả…

Ngành y tế Nghệ An đã xây dựng được phác đồ điều trị 4 chuyên ngành nội, ngoại, sản, nhi… Hiện có 3/10 bệnh viện đã được Bộ Y tế thẩm định thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử. Ngành y tế tỉnh cũng đã thực hiện cơ chế tự chủ 100% các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trong toàn tỉnh; 19 đơn vị y tế đã thực hiện tự chủ nhóm 1 và 2, còn lại thực hiện cơ chế tự chủ nhóm 3 và nhóm 4. Mỗi năm tiết kiệm được từ giảm chi thường xuyên 295 tỷ đồng.

Tuy nhiên Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cũng bày tỏ lo lắng về nguy cơ ca bệnh COVID-19 có thể xuất hiện trong cộng đồng rất lớn do Nghệ An có địa bàn rộng, phức tạp, người dân có xu hướng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; tình trạng người nhập cảnh trái phép còn diễn ra.

Tại buổi làm việc, ngành y tế Nghệ An cũng bày tỏ mong muốn Bộ Y tế thẩm định chuyên ngành ung thư của Nghệ An được công nhận là tuyến cuối trong điều trị; Chỉ đạo các bệnh viện tuyến trung ương tiếp tục hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cao cho các bệnh viện tỉnh, bệnh viện tuyến cuối, để TP Vinh sớm trở thành “Trung tâm Y tế khu vực Bắc Trung bộ”.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn