Béo bụng làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già

Người béo bụng dễ có nguy cơ bị sa sút trí tuệ khi về già

Ngáy to có thể là dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ?

Trình độ học vấn cao có giảm nguy cơ sa sút trí tuệ?

Uống trà giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ?

8 yếu tố làm tăng nguy cơ bị sa sút trí tuệ khi về già

Nghiên cứu của trường đại học Trinity College Dublin (Ireland) đã tiến hành phân tích thông tin của hơn 5.000 người trên 60 tuổi ở Ireland và Bắc Ireland, để tìm hiểu về mối liên hệ giữa tình trạng béo bụng và nguy cơ sa sút trí tuệ.

Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người có tỷ lệ giữa eo/hông càng lớn thì càng có nguy cơ bị sa sút trí tuệ khi về già, với các kết quả kiểm tra về tư duy và trí não thấp hơn đáng kể so với những người có vòng eo bình thường.

Các nhà khoa học tin rằng, nguyên nhân của điều này có thể là do mức độ cao của các tế bào mỡ có thể kích thích tình trạng viêm và làm tổn thương tới các tế bào của não bộ.

GS. Conal Cunningham - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Trước đây, chúng ta vẫn biết rằng béo bụng thường có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe tiêu cực như: Bệnh tim mạch, đái tháo đường,... Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi còn chỉ ra rằng, nó cũng có thể gây ảnh hưởng tới chức năng của não bộ".

Theo các chuyên gia y tế, chứng mất trí nhớ ảnh hưởng đến khoảng 850.000 người ở Anh và hàng triệu người trên thế giới, vì vậy những phát hiện này có vai trò rất quan trọng đối với việc phòng ngừa căn bệnh này.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp