Ngáy to có thể là dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ?

Ngáy to có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo sa sút trí tuệ

Uống trà giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ?

Trình độ học vấn cao có giảm nguy cơ sa sút trí tuệ?

Con tôi gần đây ít nói, học hành sa sút, "nghiện" điện thoại, có phải bị trầm cảm?

Nấu ăn bằng xoong, chảo nhôm gây sa sút trí tuệ, Alzheimer?

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Sydney (Australia) đã tiến hành thu thập và phân tích thông tin của 83 người đến khám tại một phòng khám về rối loạn giấc ngủ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong tổng số những người tham gia nghiên cứu, có 50 người cho biết có các vấn đề về trí nhớ, và 63 người được xếp vào nhóm có dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, có mối liên quan giữa chứng ngưng thở khi ngủ với tình trạng sa sút trí tuệ của một người. Chứng ngáy to - một trong những dấu hiệu điển hình ở người bị ngưng thở khi ngủ có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo tình trạng suy giảm trí nhớ.

Họ giải thích rằng, ngưng thở khi ngủ có thể làm giảm lượng oxy trong máu, từ đó khiến lượng chất xám trong thùy thái dương bị ảnh hưởng và gây ra suy giảm trí nhớ. 

GS. Sharon Naismith - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Khoảng 30 - 50% các nguy cơ của bệnh mất trí nhớ là các yếu tố hoàn toàn có thể thay đổi được, chẳng hạn như: Trầm cảm, tăng huyết áp, béo phì, hút thuốc lá...

Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng, một số tình trạng rối loạn giấc ngủ cũng là những nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ dẫn tới sa sút trí tuệ. Vì vậy, phát hiện này cho thấy, sự cần thiết của việc kiểm tra chất lượng giấc ngủ ở người cao tuổi để ngăn ngừa sớm những nguy cơ".

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hô hấp châu Âu.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh