Béo phì còn nguy hiểm hơn cả việc hút thuốc lá

Béo phì và hút thuốc lá đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Những loại nước uống gây tăng cân, béo phì ít ai ngờ

Béo phì làm giảm khả năng sinh sản của đàn ông

Vợ béo phì, chồng dễ bị đái tháo đường

Những "thủ phạm" đang khiến trẻ em bị béo phì

Tất cả chúng ta đều biết rằng, hút thuốc lá là một thói quen rất có hại. Nó có thể gây nghiện và thậm chí gây tử vong cho người sử dụng. Theo ước tính, có khoảng 40% người hút thuốc lá bị ảnh hưởng bởi các bệnh nguy hiểm. Ngay cả việc chỉ hút 1 - 2 điếu thuốc mỗi ngày cũng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn.

Hàm lượng nicotin trong thuốc lá là thành phần chính gây ra bệnh tật. Một số tác hại phổ biến của việc hút thuốc là các bệnh về đường hô hấp như: Ho, đau ngực, viêm xoang, nhức đầu, thở khò khè, dị ứng, thay đổi tâm trạng, cảm giác thèm ăn, kích động, bồn chồn, viêm loét miệng, loét dạ dày, suy nhược, ung thư phổi... Dù nguy hiểm là vậy, nhưng nó vẫn chưa nguy hiểm bằng tình trạng béo phì.

Trên thực tế, thừa cân và béo phì còn có thể gây ra những tác hại và nguy cơ sức khỏe nguy hiểm nhiều hơn so với việc hút thuốc lá. Béo phì có liên quan đến một số rối loạn sức khoẻ, bao gồm cả tâm lý, sinh lý và một số trong đó có thể gây tử vong. Ví dụ, béo phì có thể là nguyên nhân gốc rễ của các bệnh như tăng huyết áp, cholesterol cao, đau khớp, rối loạn tiêu hóa, bệnh tim, trầm cảm...

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, béo phì có thể gây hại nhiều hơn việc hút thuốc, vì nó gây ra các bệnh như tim mạch và có thể khiến người bệnh chết nhanh hơn. Đái tháo đường - một bệnh rất phổ biến và không có phương pháp chữa trị cũng có thể là do béo phì gây ra.

Sau khi so sánh số liệu thống kê, các nhà nghiên cứu cho biết: Số người tử vong do các bệnh liên quan đến béo phì cao hơn nhiều so với số người tử vong do hút thuốc lá. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, mặc dù cả béo phì và hút thuốc đều cực kỳ nguy hại cho sức khoẻ, nhưng so với thuốc lá thì béo phì còn nguy hiểm hơn rất nhiều.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp