Bệnh nhân ung thư: Nội trú hay ngoại trú đều yên tâm

Người bệnh ung thư lo lắng với các điều chỉnh mới trong Luật BHYT sửa đổi

Thủ tướng: Thi hành Luật BHYT sửa đổi đúng quy định

BHYT sẽ cắt giảm chi trả một số thuốc

BHYT 2015: Tăng "nội" - thắt "ngoại"

Mới chỉ có 65% dân số tại TP.HCM tham gia BHYT

Bà Tống Thị Song Hương - Vụ trưởng Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, với trường hợp mắc bệnh mạn tính, cần điều trị dài ngày định kỳ, Bộ Y tế đã có quy định 47 nhóm bệnh như hen, lao, tim mạch, ung thư, nội tiết... được sử dụng giấy chuyển tuyến có giá trị một năm. Người bệnh chỉ cần chuyển tuyến một lần và sau đó được khám định kỳ theo lịch của bác sỹ suốt năm không cần xin giấy chuyển tuyến mới (trước chỉ có 5 - 7 nhóm bệnh).

Thực tế với bệnh ung thư, hiện không có cơ sở khám chữa bệnh ban đầu nào có thể điều trị được nên các cơ sở này phải chuyển thẳng bệnh nhân đến bệnh viện chuyên khoa để điều trị. Do đó bệnh nhân ung thư có giấy chuyển tuyến điều trị của cơ sở khám chữa bệnh ban đầu không bị coi là đi trái tuyến hay vượt tuyến nên dù điều trị nội trú hay ngoại trú cũng được hưởng quyền lợi theo quy định.

Cũng theo Luật BHYT sửa đổi, trong danh mục mới có 28 loại thuốc vốn được BHYT thanh toán 50 - 100% chi phí cho người bệnh, nay chỉ thanh toán cho người bệnh 30 - 50% chi phí. Đây là các loại thuốc có chi phí lớn, dùng trong điều trị ung thư, viêm gan và viêm khớp. Đồng thời, Bộ Y tế cũng sẽ không chi trả các thuốc được chỉ định điều trị bệnh không phù hợp với chỉ định trong hồ sơ đăng ký thuốc được phê duyệt.

Từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2019, người bệnh điều trị hai loại bệnh ung thư là bạch cầu tủy mạn và u mô đệm dạ dày ruột và sử dụng hai loại thuốc Glivec và Tasigna sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí thuốc, nhà sản xuất thuốc hỗ trợ người bệnh 60% chi phí theo liệu trình điều trị. Đối tượng được hưởng là người bệnh tham gia BHYT liên tục hơn 36 tháng và trẻ em dưới 6 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh.
Đình Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn