BHYT 2015: Tăng "nội" - thắt "ngoại"

Từ 2015, khám ngoại trú sẽ không được bảo hiểm thanh toán

Luật BHYT sửa đổi: Nhiều người được miễn viện phí

BHYT: Người dân vẫn thờ ơ

Tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT còn xa mục tiêu đề ra

Đi nước ngoài chữa bệnh: Vẫn được trả BHYT

Người nhiễm HIV tham gia BHYT còn thấp

Đây là một trong những điểm mới được quy định trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế được Bộ Y tế đưa ra trong cuộc họp báo ngày 23/12, tại Hà Nội.

Cụ thể, Ông Lê Văn Khảm - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, hiện nay khi đi khám, chữa trái tuyến, người bệnh sẽ được chi trả ở các mức 30, 50 và 70% chi phí tùy theo loại bệnh viện. Tuy nhiên từ ngày 1/1/2015, khi vượt tuyến trung ương, người bệnh được thanh toán ở mức 40% nhưng chỉ áp dụng với trường hợp nằm viện điều trị nội trú. Người đi khám, kê đơn, điều trị ngoại trú sẽ không được thanh toán.

Khi bệnh nhân vượt tuyến tỉnh, mức hưởng sẽ là 60% chi phí nhưng cũng chỉ áp dụng với điều trị nội trú. Từ 1/1/2021 sẽ nâng lên là 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước. Ở tuyến huyện, mức hưởng trong năm 2015 là 70% chi phí khám, chữa bệnh. Từ 1/1/2016 nâng lên 100% chi phí trong cùng địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2015, khi vượt tuyến trung ương, người bệnh được thanh toán ở mức 40%.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ông Khảm cũng cho biết thêm, bắt đầu từ 1/1/2016, Bộ Y tế sẽ mở thông tuyến khám, chữa bệnh. Cụ thể, người bệnh khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám, chữa tại tất cả các đơn vị tương đương trong tuyến trong cùng địa bàn tỉnh.

Cũng theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi thì bắt đầu từ 1/1/2015, người dân sẽ phải bắt buộc tham gia BHYT.

Theo Luật bảo hiểm y tế sửa đổi lần này thì mức chi trả từ 20% với thân nhân khác của người có công và hộ cận nghèo sẽ được giảm xuống còn 5%.
Luật cũng bổ sung quy định thanh toán 100% khi có thời gian tham gia bảo hiểm 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến. Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng khó khăn đi khám chữa bệnh đúng tuyến được bảo hiểm y tế chi trả 100%, không phải đồng chi trả 5% như hiện nay.
Đình Phong - Linh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn