BHYT sẽ cắt giảm chi trả một số thuốc

Họp báo của Bộ Y tế về việc thay đổi trong Luật BHYT sửa đổi

Dự thảo Luật BHYT sửa đổi: Người nghèo được miễn viện phí

Bộ Y tế... lại tăng giá

Luật BHYT: Thêm lợi cho cộng đồng

Dự thảo sửa đổi Luật BHYT: “Siết” vượt tuyến

Theo đó, Luật bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi bổ sung sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2015. Đáng chú ý là sự thay đổi trong việc cắt chi trả một số loại thuốc bảo hiểm y tế đang được người dân quan tâm, đặc biệt là người nghèo. Trong danh mục thuốc BHYT mới, ngoài việc loại bớt các thuốc đã bị ngừng cấp đăng ký lưu hành, Luật đã bổ sung một số thuốc thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị và phù hợp với sự phát triển của ngành dược.

Tuy nhiên, việc thay đổi quy định tỷ lệ thanh toán hiện vẫn gây không ít hoang mang cho người dân, đặc biệt là những người bệnh đã và đang điều trị bệnh liên quan. Đó là việc 09 thuốc điều trị các bệnh ung thư, bệnh khớp, viêm gan C, giải độc... không nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả 100% như trước mà sẽ giảm tỷ lệ thanh toán còn 50% (riêng thuốc tiêm Peginterferon giảm còn 30%). Lý giải về điều này, ông Nguyễn Minh Thảo - Phó TGĐ Bảo hiểm xã hội Việt Nam - cho biết: “Việc cắt giảm chi phí điều trị 9 loại thuốc này từ 100% xuống còn 50% khiến bệnh nhân băn khoăn nhất. Nhưng thực tế, việc làm này đã được cân nhắc bởi cả hội đồng khoa học là các chuyên gia đầu ngành về ung bướu. Chúng tôi khẳng định không vì cắt giảm chi phí điều trị mà bệnh nhân không còn cơ hội điều trị vì phải đồng chi trả quá lớn”.

Với thắc mắc về những bệnh nhân ung thư có thẻ BHYT đã và đang được điều trị bằng thuốc nằm trong danh mục cắt giảm kể trên, ông Thảo khẳng định những trường hợp này sẽ vẫn tiếp tục được điều trị và được BHYT chi trả 100% như trước đó.

GS.TS Mai Trọng Khoa phát biểu trong buổi họp báo

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa - PGĐ Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, với 65 loại thuốc điều trị ung thư trong danh mục hiện nay, thuốc điều trị ung thư tại Việt Nam không thua kém gì so với cả các nước phát triển, đủ đáp ứng điều trị cho các giai đoạn, các loại bệnh ung thư đặc thù của người Việt Nam, đủ các loại thuốc để bác sỹ điều trị cho người bệnh. Đồng thời, ông Khoa nhìn nhận việc thay đổi về tỷ lệ thanh toán với 4 loại thuốc dùng cho điều trị ung thư là hoàn toàn hợp lý.

Linh Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn