Bị lupus ban đỏ có nên mang thai?

Lupus ban đỏ là một bệnh thường gặp trong các bệnh tự miễn

Bệnh Lupus có phải là bệnh truyền nhiễm không?

Lupus ban đỏ hệ thống và nguy cơ ung thư cổ tử cung

Lupus ban đỏ dạng đĩa: Thể lupus chỉ ảnh hưởng đến da

Lupus ban đỏ nguy hiểm như thế nào?

Chào bạn!

Lupus ban đỏ là một bệnh tự miễn và hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa rõ nguyên nhân gây bệnh. Theo thống kê có tới hơn 90% các trường hợp bệnh xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh có thể gây thương tổn da và niêm mạc, thương tổn nội tạng khiến rối loạn chức năng gan, thận, tiêu hóa, viêm phổi, viêm khớp... nên việc bị lupus khi mang thai có thể ảnh hưởng tới cả mẹ và con.

Với người mẹ, bệnh lupus ban đỏ hệ thống có thể gây ra tình trạng tiền sản giật, tăng nguy cơ băng huyết sau đẻ do biến chứng giảm tiểu cầu và rối loạn đông máu. Với thai nhi, bệnh lupus ban đỏ hệ thống có thể gây sảy thai, đẻ non, thai suy dinh dưỡng… 

Trước đây, phụ nữ bị bệnh lupus ban đỏ, đặc biệt là lupus ban đỏ hệ thống thường được khuyên là không nên mang thai. Vì nếu bệnh đang ở giai đoạn cấp, tỷ lệ tử vong của thai nhi sẽ cao hơn, thai nhi phát triển kém hơn và người mẹ có thể tử vong trong khi đang mang thai.

Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, những chăm sóc y tế, những phương pháp điều trị tốt hơn, phụ nữ mắc bệnh lupus ban đỏ vẫn có thể mang thai nếu tuân thủ các lưu ý sau: Không nên có thai khi bệnh đang trong giai đoạn cấp. Khi bệnh đã được điều trị ổn định và duy trì từ 6 tháng đến 1 năm thì có thể mang thai bình thường. Trong khi mang thai cần chú ý: Tránh ánh nắng gắt, tránh stress, không lạm dụng thuốc và tránh các nhiễm trùng khác. Như vậy, nếu được điều trị và theo dõi tốt, phụ nữ mắc bệnh lupus ban đỏ vẫn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh bình thường.

Hiện tại, bạn đã mang thai được 8 tuần nên bạn hoàn toàn có thể giữ thai. Trong thời gian mang thai, bạn cần được theo dõi và điều trị nội trú tại các bệnh viện chuyên khoa để tránh các biến chứng cho cả mẹ và thai nhi. Điều quan trọng là bạn phải tuân thủ và tiếp tục tuân theo các chỉ định điều trị của bác sỹ. Hầu hết các thuốc thường dùng trong kiểm soát lupus có thể được sử dụng an toàn trong thời kỳ mang thai, vì vậy bạn không nên quá lo lắng. 

Chúc bạn sức khỏe!

Bác sỹ Võ Thị Bạch Sương - Khoa Da liễu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị