Bị mụn trứng cá có phải là do nóng gan?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mụn trứng cá

6 loại thuốc có thể là nguyên nhân gây mụn trứng cá

Cải thiện làn da đầy mụn trứng cá với sản phẩm thảo dược

6 cách trị mụn trứng cá tuyệt đối không nên thử

5 cách trị mụn trứng cá hiệu quả từ trà xanh

Bác sỹ Phạm Thúy Ngà - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, cho biết: 

Chào bạn!

Một trong những nhiệm vụ chính của gan là sản xuất mật dùng để tiêu giảm chất độc hại ra khỏi cơ thể và giúp tiêu hóa. Do vậy gan khỏe mạnh cũng góp phần cho việc có một làn da đẹp, mịn màng hơn. Dấu hiệu bị bệnh gan thường thể hiện ở làn da chủ yếu là tình trạng vàng da. Tình trạng "gan nóng" có thể chỉ là một khía cạnh nhỏ gây nên mụn trứng cá, chứ không thể coi là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá

Tuy nhiên cũng không ít trường hợp bị mụn trứng cá là do nguyên nhân rối loạn nội tiết, yếu tố thời tiết, chế độ dinh dưỡngrối loạn tiêu hoá (táo bón) hoặc một số bệnh lý khác chứ không phải do gan. Vì thế việc sử dụng những loại thuốc uống “mát gan giải độc” cần đúng cách và nên có sự chỉ định của bác sỹ điều trị.

Để phòng ngừa và điều trị hiệu quả mụn trứng cá, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau: 

 - Rửa sạch mặt sau khi ra ngoài đường về.

- Không tự ý cạy, nặn mụn.

- Trường hợp mụn mủ có thể bôi chế phẩm chứa kháng sinh, kháng khuẩn (khi dùng kháng sinh đường uống phải theo chỉ dẫn của bác sỹ), hoặc một số chế phẩm giúp giảm sừng hóa, tan nhân mụn.

- Kết hợp uống các thảo dược có tác dụng từ từ giúp tái lập cân bằng sinh lý da, tăng hiệu quả điều trị mụn trứng cá của các thuốc tác dụng tại chỗ. 

- Đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, hạn chế stress. Trường hợp viêm da nặng, người bệnh nên đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa da liễu để khám và điều trị.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị