Ngứa rát có phải mắc bệnh lây qua đường tình dục?

Mấy tuần trước em có lỡ đi vui chơi bên ngoài nhưng không dùng bao cao su...

Chống bệnh lây qua đường tình dục bằng... bao cao su

Dấu hiệu chị em mắc một số bệnh lây qua đường tình dục

Dấu hiệu “cô bé” bị mắc bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh nhân ung thư dương vật tăng 20% trong 30 năm qua

Trả lời:

BSCKII Dương Phương Mai – Trường khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết:

Chào bạn! Như bạn mô tả, rất có thể cả bạn và vợ đã bị bệnh lây qua đường tình dục. Tuy nhiên, là bệnh gì thì phải thăm khám, kiểm tra cụ thể mới có thể kết luận chính xác được.

Nguyên nhân gây bệnh có thể do bạn đã bị lây truyền qua lần quan hệ tình dục không an toàn (không dùng bao cao su), nhưng cũng có thể do bạn hoặc vợ đã bị viêm nhiễm từ trước.

Có 8 căn bệnh dễ lây qua đường tình dục, là:

HIV: Các triệu chứng xuất hiện sau nhiều năm nhiễm bệnh, gồm sốt, đổ mồ hôi đêm, nhiễm trùng, mệt mỏi…

Giang mai: Dấu hiệu sớm là cơ quan sinh dục đau, đau họng, nhức đầu, đau khớp. Bệnh tồn tại trong nhiều năm, để lại nhiều di chứng, ảnh hưởng đến thế hệ sau.

Bệnh lậu: Gây tiết dịch vàng, xanh ở âm đạo, đau rát khi đi tiểu, sốt và xuất huyết âm đạo, đau vùng chậu ở phụ nữ.

Bệnh Chlamydia: Bệnh gây tiết dịch bất thường ở cơ quan sinh dục nữ, gây đau rát khi đi tiểu. Nếu không được điều trị có thể phát thành viêm vùng chậu, dẫn đến vô sinh.

Bệnh Trichomonas (Trùng roi): Âm đạo có mùi hôi, cơ quan sinh dục đau. Bệnh lây truyền sang nam giới gây tiết dịch niệu đạo.

Virus papilloman: Cơ quan sinh dục xuất hiện các nốt sùi, trông như mào gà. Nguy hiểm là không có loại thuốc nào giúp bạn loại bỏ được virus này, nên dù đã được cắt, chữa, sùi vẫn lại mọc lên. Một số chủng còn gây ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung.

Mụn rộp sinh dục (HSV): Xuất hiện các nốt bỏng rộp ở cơ quan sinh dục, mông, đùi, miệng. Bệnh gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục.

Mụn cơ quan sinh dục (HPV): Xuất hiện những mụn cóc ở bất kỳ nơi nào trên cơ thể, đặc biệt là cơ quan sinh dục, hậu môn. Bệnh làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Để phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục, cần quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ, sau khi đi vệ sinh. Trong khi điều trị, tuyệt đối không quan hệ tình dục tránh lây nhiễm chéo sang vợ/chồng.

Trường hợp của bạn, trước hết, vợ chồng bạn cần ngưng quan hệ tình dục để các tổn thương lành lại, sau đó cần đi khám và điều trị sớm, tránh tái phát hay để lại hậu quả không mong muốn.

Chúc hai bạn sức khỏe!

An An H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị