Dấu hiệu chị em mắc một số bệnh lây qua đường tình dục

Tôi mới có "quan hệ" không an toàn với một người không phải là chồng tôi (vợ chồng tôi ly thân đã lâu). Mặc dù tôi quen biết anh này đã lâu nhưng tôi không dám chắc anh ấy có khỏe mạnh hoặc mắc bệnh nào đó hay không. Vậy nên, sau lần đó tôi cảm thấy rất lo lắng. Tôi chỉ sợ mình bị lây bệnh nào đó qua đường tình dục thì sẽ rất xấu hổ.

Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi những dấu hiệu dễ nhận biết khi bị mắc bệnh lây qua đường tình dục. Tôi xin cảm ơn bác sĩ! (P. Nhi)

Trả lời:

Bạn P. Nhi thân mến!

Bệnh lây truyền qua đường tình dục là một bệnh rất phổ biến trên thế giới. Bệnh sẽ có tốc độ lây truyền nhanh hơn trong trường hợp cả hai có quan hệ tình dục không bảo vệ.
Một người lành sẽ bị lây bệnh nếu dịch sinh dục hoặc máu của người bệnh xâm nhập được vào trong cơ thể của người lành qua các con đường sau đây: quan hệ tình dục; do truyền máu bị nhiễm bệnh; lây từ mẹ sang con.

Dấu hiệu chị em mắc một số bệnh lây qua đường tình dục 1
Rất nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục không thể hiện dấu hiệu rõ ràng.
Cho đến nay, người ta đã tìm thấy hơn 20 bệnh lây truyền qua đường tình dục, phổ biến nhất là các bệnh như lậu, chlamydia, giang mai, mụn rộp sinh dục...

Rất nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục không thể hiện dấu hiệu rõ ràng, vì thế người mắc có thể không biết rằng mình đã bị mắc bệnh, nhưng họ vẫn có thể làm lây bệnh cho người khác. Đây chính là đặc điểm rất nguy hiểm và cũng là nguyên nhân làm cho bệnh lây truyền qua đường tình dục rất dễ lây lan, khó phòng tránh nếu không có đầy đủ hiểu biết và đề phòng.

Để phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục, cách tốt nhất là dùng các biện pháp bảo vệ trong mỗi lần quan hệ. Nếu đã trót không dùng biện pháp bảo vệ, bạn nên chú ý theo dõi sức khỏe và đi khám để biết chắc bạn có nguy cơ bị lây bệnh hay không. Bạn cũng có thể tham khảo dấu hiệu của một số bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp như sau:

- Bệnh nhiễm trùng trùng roi: Khi nhiễm trùng roi, dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn, có màu vàng xanh, hôi, gây ngứa ngáy, khó chịu… Ngoài ra, một số người còn có thể có cảm giác đau khi tiểu tiện và khi làm “chuyện ấy”.

- Bệnh lậu và chlamydia: Khi nhiễm 2 bệnh này, chị em sẽ gặp các dấu hiệu như tiết dịch âm đạo bất thường, tiểu buốt hoặc đau bụng dưới. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể không có dấu hiệu gì, khiến cho hậu quả trở nên nghiêm trọng hơn như viêm phần phụ, tắc ống dẫn trứng, chửa ngoài tử cung, lây sang con khi mang thai

- Bệnh giang mai: Bệnh thường phát triển theo 3 giai đoạn với các biểu hiện khác nhau ở từng giai đoạn. Ở giai đoạn đầu, bạn sẽ có một vết loét dày ở “cô bé” hoặc những nơi khác như hậu môn, cổ tử cung, miệng… Vết loét này có thể mất đi sau 2 – 6 tuần, sau đó bạn sẽ thấy hạch to ở vùng bẹn nhưng không gây đau.

Giai đoạn 2, các bạn có thể thấy một vài triệu chứng như sốt, suy nhược cơ thể, nổi các vết đào ban (có màu hồng đỏ) trên người. Sau đó, các sẩn giang mai sẽ xuất hiện ở miệng, “vùng kín” và cả ở hậu môn.

- Bệnh mụn rộp sinh dục: Triệu chứng của bệnh khi mới nhiễm thường là sốt, đau đầu, mệt mỏi, tiểu đau, tiết dịch nhiều ở âm đạo hoặc đường tiết niệu, sưng hạch ở háng, cơ quan sinh dục và hậu môn nổi lên các nốt mụn rộp, ngứa rát. Sau đó, mụn rộp có thể sẽ tự mất đi nhưng virus gây bệnh thì vẫn tồn tại bên trong cơ thể chúng ta và có thể phát tác bất cứ lúc nào.

Tốt nhất, bạn nên tới cơ sở chuyên sản khoa để được thăm khám và chẩn đoán bệnh sớm nhé.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn