Cha mẹ nên làm gì khi trẻ biếng ăn vào ngày Hè oi bức?

Thời tiết oi bức của mùa Hè dễ khiến trẻ biếng ăn

6 lý do khiến trẻ biếng ăn cha mẹ cần biết

Dùng BebuGold bao lâu để trẻ bớt biếng ăn?

Viên nhai men vi sinh – “vũ khí lợi hại” giúp trẻ lên 3 hết biếng ăn

Những lợi ích không ngờ của lợi khuẩn với sức khỏe của trẻ

Mùa hè oi bức khiến cơ thể khó chịu dễ dẫn đến chán ăn đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc tăng sức đề kháng của cơ thể. Vì thế, cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ và gia đình trong khoảng thời gian này. Mẹ có thể tham khảo thêm một số bí quyết xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn:

Lựa chọn thực phẩm và tạo thực đơn phong phú

Cũng giống người lớn, nếu như phải ăn đi ăn lại vài món, trẻ sẽ cảm thấy chán nản không muốn ăn. Vì thế, mẹ hãy biến mỗi bữa ăn của trẻ với những món ăn khác nhau và đa dạng cách chế biến khiến bé thích thú, ngon miệng hơn.

Lưu ý lựa chọn thực phẩm tươi, sạch khi chế biến món ăn cho trẻ

Mẹ cũng chú ý lựa chọn thực phẩm tươi, sạch trong chế biến món ăn cho trẻ. Đây là bước quan trọng để đảm bảo an toàn thực phẩm vì mùa Hè thức ăn rất dễ ôi thiu, biến chất do nhiễm khuẩn và nhiệt độ môi trường cao. Thức ăn sống như thịt, cá... sau khi mua về nên rửa sạch, cho vào hộp đựng bảo quản thực phẩm rồi lưu trữ trong tủ lạnh (để tủ đá nếu chưa nấu ngay). Đối với rau xanh cần rửa dưới vòi nước sạch nhiều lần rồi mới thái nhỏ để rau không mất nhiều vitamin.

Cho trẻ tham gia bữa ăn cùng gia đình

Bữa ăn gia đình là cơ hội tuyệt vời để ba mẹ và trẻ dành thời gian cho nhau. Trẻ sẽ không cần đến TV  hay điện thoại di động dễ gây xao nhãng trong bữa ăn. Ăn cùng gia đình sẽ giới thiệu cho con nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe khác nhau, vì lựa chọn thực phẩm trong bữa ăn gia đình sẽ rộng hơn bữa ăn của riêng bé. Điều này sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng và thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh có thể kéo dài trong suốt cuộc đời về sau của con.

Trang trí món ăn bắt mắt

Sáng tạo trang trí món ăn kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn

Đây là một cách hiệu quả để kích thích trẻ muốn ăn hơn. Trang trí món ăn màu sắc bắt mắt, biến tấu sáng tạo với hình hoạt hình lạ ngộ nghĩnh sẽ giúp bé ăn ngon hơn. Bạn có thể khuyến khích con cùng tham gia chuẩn bị bữa ăn đó và giới thiệu ý nghĩa của những món ăn.

Chia nhỏ thành nhiều bữa phụ

Bé có thể ngán khi ăn nhiều trong một lúc nên bạn có thể chia nhỏ bữa chính thành nhiều bữa phụ để con hấp thu tốt hơn, tránh ép buộc con ăn quá nhiều sẽ khiến tình trạng biếng ăn của con tệ hơn. Ngoài ra, hãy bổ sung thêm những món ăn vặt dinh dưỡng mà con thích vào bữa phụ như sữa chua, trái cây tươi.

Cho trẻ cùng tham gia nấu ăn

Nếu trẻ có thể, mẹ hãy cho con cùng tham gia chuẩn bị thức ăn hỗ trợ giúp trẻ phát triển cảm quan tích cực về các món ăn, biết trân trọng thức ăn. Bé có thể tham gia vào những công đoạn rất nhỏ nhưng sẽ khiến bé thích thú và muốn ăn những món ăn do chính mình làm ra.

Nguyễn An H+ (Theo Healthychildren)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ