Những lợi ích không ngờ của lợi khuẩn với sức khỏe của trẻ

Bổ sung lợi khuẩn giúp giúp trẻ ăn ngon hơn, không còn biếng ăn, chán ăn

Probiotics có lợi gì với sức khỏe con người?

Tại sao thực phẩm bổ sung probiotics lại dẫn đầu xu hướng TPCN 2019?

Bí quyết chọn mua sản phẩm bổ sung probiotic chất lượng

Ngăn ngừa ung thư tiến triển nhờ chế độ ăn uống và chăm sóc đường ruột

Lợi khuẩn (probiotics) là những vi sinh vật sống có lợi cho sức khỏe. Mới đây, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Frontiers on Microbiology chứng minh vai trò của lợi khuẩn trong khôi phục trật tự trong ruột. Tác giả của nghiên cứu này là Giáo sư Gregor Reid - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển về Vi sinh vật và Lợi khuẩn (Canada) tại Viện nghiên cứu sức khỏe Lawson ở Canada và là cựu Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Quốc tế về Probiotics và Prebiotics (ISAPP).

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, lợi khuẩn có vai trò quan trọng quyết định không chỉ sức khỏe hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Lợi khuẩn giúp hỗ trợ điều trị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa

Bổ sung probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và phòng ngừa rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Trong bản hướng dẫn phòng ngừa bệnh tiêu chảy khi đi du lịch của Hiệp hội Y tế du lịch quốc tế hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị nên sử dụng men vi sinh để phòng ngừa hoặc hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy của khách du lịch. Giáo sư Gregor Reid cũng cho rằng, để có được một hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, chúng ta cần phải cân bằng giữa hai yếu tố probiotics và prebiotics. Probiotics có thể giúp điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột, cải thiện sự hấp thu dưỡng chất, cân bằng lượng đường huyết và insulin. Mặt khác, prebiotics giúp nuôi dưỡng probiotics, cho phép chúng hoạt động hiệu quả hơn trong cơ thể.

Prebiotics tự nhiên có trong các thực phẩm như tỏi, hành tây, tỏi tây, măng tây và các loại rau tốt cho sức khỏe có chứa nhiều chất xơ.

Lợi khuẩn giúp cải thiện chứng biếng ăn

Nguyên nhân hàng đầu gây biếng ăn ở trẻ bắt nguồn từ hệ tiêu hóa suy yếu. Sau một đợt ốm phải sử dụng kháng sinh hay rối loạn tiêu hóa, hệ cân bằng vi sinh đường ruột của trẻ bị phá vỡ. Lúc này, trẻ hấp thu kém, suy dinh dưỡng và cơ thể sẽ hình thành cơ chế từ chối ăn để không phải nạp thêm thực phẩm. Đây là phản xạ tự nhiên của cơ thể, dẫn tới hậu quả là trẻ bắt đầu biếng ăn. Mặt khác, rối loạn tiêu hóa gây thiếu chất (đạm, vitamin và khoáng chất cần thiết) sẽ càng gây biếng ăn ở trẻ, tạo thành một vòng bệnh lý luẩn quẩn giữa: Rối loạn tiêu hóa – Suy dinh dưỡng – Biếng ăn – Suy dinh dưỡng.

Bổ sung lợi khuẩn sẽ giúp giảm biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon hơn và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Lợi khuẩn giúp giảm các triệu chứng của cảm lạnh 

“Một đợt cảm lạnh có thể kéo dài đến 10 ngày, tuy nhiên bổ sung men vi sinh có thể rút ngắn thời gian trẻ phải chịu đựng căn bệnh này” theo giáo sư Reid. Trong một nghiên cứu khác, những người sử dụng men vi sinh có thể cắt giảm thời gian bị bệnh 2 ngày và các triệu chứng của cảm lạnh giảm 34% so với những người không sử dụng.

Men vi sinh dạng bào tử lợi khuẩn tối ưu khả năng sống sót đến ruột

Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung men vi sinh là sẽ “gặt hái” được những lợi ích đã kể trên. Bởi, môi trường acid của dịch vị dạ dày sẽ tiêu diệt đa số lợi khuẩn trong men vi sinh, khiến số lượng lợi khuẩn còn sống sót đến ruột non rất thấp, không đủ để phát huy hiệu quả.

Để vượt qua hàng rào bảo vệ này, khoa học hiện đại nghiên cứu và tìm ra men vi sinh có chứa bào tử lợi khuẩn chứ không phải lợi khuẩn thông thường. Bào tử lợi khuẩn chính là những vi khuẩn sống tồn tại dưới dạng “ngủ đông”. Lõi bào tử là nhiễm sắc thể ở trạng thái bị lèn chặt và bất hoạt. Các lớp vỏ xung quanh lõi bào tử có chứa nhiều peptidoglycan, protein và các loại enzyme khác nhau, xếp thành từng lớp, giúp bảo vệ phần lõi bào tử tránh khỏi các tác động của nhiệt độ cao, enzyme, acid dạ dày, dung môi và thuốc kháng sinh.

Do vậy, bào tử lợi khuẩn có khả năng sống sót cao hơn các lợi khuẩn thường khi đi qua dạ dày. Khi vào đến ruột non, bào tử lợi khuẩn sẽ nhanh chóng nảy mầm, phát triển thành tế bào trưởng thành và phát huy tác dụng.

Khi đã biết được tác dụng to lớn của bổ sung men vi sinh với sức khỏe của trẻ, mẹ cần tỉnh táo để bổ sung đúng và đủ lợi khuẩn trong thị trường tràn lan các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Men vi sinh chứa bào tử lợi khuẩn là gợi ý được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho trẻ.

Nguyên Hương H+ (Theo RD)

Bio-acimin – Trọn bộ sản phẩm hỗ trợ chăm sóc hệ tiêu hóa cho con trẻ

+ Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm vi sinh Bio-acimin Gold bổ sung bào tử lợi khuẩn, nấm men và vi chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ tăng cường hệ vi sinh đường ruột và giảm rối loạn tiêu hoá ở trẻ. 
+ TPBVSK Cốm Bio-acimin Fiber là sự kết hợp giữa chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh, hỗ trợ làm mềm và tăng thể tích phân, đồng thời kích thích nhu động ruột và đẩy phân ra ngoài dễ dàng. 
+ Bộ đôi sản phẩm mới TPBVSK Bio-acimin Chew và TPBVSK Bio-acimin Chew F dạng viên nhai dễ dàng sử dụng.
Bio-acimin – Tiêu hóa khỏe trẻ ăn ngon
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Số GPQC: 01305/2019/ATTP-XNQC. Hotline: 1900 6436. Website: www.bioacimin.com
Phân phối bởi: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC; Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội; Website: http://duocvietduc.com. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc hoặc liên hệ mua hàng bằng cách gọi điện ngay đến số tổng đài 1900.6436 hoặc truy cập: Fanpage Bio-acimin: https://www.facebook.com/bioacimin/ Website Bio-acimin: http://www.bioacimin.com.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa