Bị sỏi túi mật 12mm phải điều trị, ăn uống thế nào?

Có sỏi túi mật nên ăn gì, uống gì?

Bị sỏi mật kèm đái tháo đường, mỡ máu cần điều trị thế nào?

Điều trị sỏi mật thế nào, có phải lúc nào cũng cần phẫu thuật?

Cẩn thận: Sỏi mật có thể gây ra 5 biến chứng nguy hiểm này!

Bạn có nằm trong số những người có nguy cơ cao bị sỏi mật?

Trả lời:
Chào bạn,
Trường hợp của mẹ bạn sỏi 12mm nhưng chưa bị đau nhiều, cũng chưa có triệu chứng nào khác thì ưu tiên sẽ là điều trị nội khoa. Cụ thể là dùng thuốc làm tan sỏi và thay đổi chế độ ăn uống để kiểm soát triệu chứng do sỏi gây ra. Còn nếu bác bị đau nhiều, nôn, sốt hay vàng da, thành túi mật dày, mất chức năng thì lựa chọn điều trị hàng đầu sẽ là phẫu thuật cắt túi mật.
Với phương pháp điều trị nội khoa bằng thuốc tan sỏi, loại thuốc này chỉ hiệu quả với một số loại sỏi nhất định và tiềm ẩn một số tác dụng phụ. Do đó, không phải trường hợp nào bác sỹ cũng sẽ kê đơn. Như trường hợp của bác gái, nếu bác sỹ kê đơn thì bạn nhắc bác dùng đúng theo hướng dẫn. Còn ngược lại, bác sỹ không kê đơn thuốc thì bác gái chỉ cần theo dõi kết hợp thay đổi chế độ ăn theo các lưu ý sau:
- Ăn giảm chất béo, nhất là những chất béo từ động vật như mỡ, da, phủ tạng động vật
- Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và uống đủ nước
Ngoài ra, xu hướng hiện nay mà nhiều người tin tưởng là sử dụng các sản phẩm từ thảo dược để giúp hỗ trợ bào mòn sỏi và ngăn sỏi gây biến chứng. Điển hình trong đó là 8 thảo dược quý Uất Kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác… Nghiên cứu cho thấy, sử dụng những thảo dược này giúp tăng cường chức năng gan, lợi mật, tăng vận động đường mật, từ đó giúp làm nhỏ sỏi hiệu quả hơn.
Dưới đây là một bài viết chia sẻ kinh nghiệm điều trị của một người bệnh cũng bị sỏi mật như bác. Bạn có thể tham khảo thêm để áp dụng: http://suckhoecong.vn/soi-mat-tan-soi-mat-het-dau-soi-tui-mat-nho-giai-phap-thien-nhien-d36449.html
Chúc bạn và bác nhiều sức khỏe!
Dược sỹ Lê Hoa
Với thành phần từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang giúp
- Hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.
- Ngăn ngừa sỏi mật tái phát.
Sản phẩm phù hợp với người bị sỏi mật, viêm đường mật, túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người ăn uống khó tiêu do ứ mật.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị