Điều trị sỏi mật thế nào, có phải lúc nào cũng cần phẫu thuật?

Nếu sỏi mật thường xuyên gây đau bụng, đầy trướng… bạn nên trao đổi với bác sỹ để điều trị

Dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo sỏi mật bạn nên đi khám ngay

Bạn có nằm trong số những người có nguy cơ cao bị sỏi mật?

Sỏi ống mật chủ là gì, có nguy hiểm không?

Biến chứng sau mổ cắt túi mật và cách phòng ngừa

Dưới đây là một số biện pháp điều trị sỏi mật phổ biến nhất hiện nay:

Uống thuốc hòa tan sỏi mật

Có nhiều biện pháp điều trị sỏi mật mà không cần phẫu thuật, một trong số đó là uống thuốc hòa tan sỏi mật. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có hiệu quả trong trường hợp bạn có các viên sỏi mật nhỏ, không vôi hóa và chúng phải là sỏi cholesterol. Trên thực tế, việc dùng thuốc hòa tan sỏi mật chỉ được sử dụng trong trường hợp người bệnh không thể phẫu thuật.

Các loại thuốc hòa tan sỏi mật có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong dịch mật, từ đó hòa tan dần sỏi cholesterol. Tuy nhiên, biện pháp này được đánh giá là không mấy hiệu quả vì chỉ có dưới 50% sỏi mật được hòa tan sau vài tháng, thậm chí vài năm. 50% trong số đó lại có nguy cơ tái phát nếu ngừng dùng thuốc.

Tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung

Tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung là biện pháp điều trị sỏi mật không cần phẫu thuật

Đây cũng là một biện pháp điều trị sỏi mật mà không cần phẫu thuật. Các bác sỹ sẽ siêu âm để xác định vị trí viên sỏi mật, sau đó dùng sóng xung kích tác động từ bên ngoài để tán nhỏ viên sỏi. Biện pháp này thường được kết hợp cùng việc uống thuốc hòa tan sỏi mật.

Tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung thường được sử dụng khi người bệnh có sỏi mật nhỏ. Biện pháp này sẽ không mấy hiệu quả nếu bạn có quá nhiều sỏi, sỏi mật lớn. Một nhược điểm nữa của biện pháp tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung là người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Phẫu thuật cắt túi mật

Đây là biện pháp điều trị sỏi mật phổ biến nhất. Do túi mật không phải một cơ quan thiết yếu, chúng có thể được cắt bỏ mà không gây ra quá nhiều ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Việc cắt bỏ túi mật có thể được thực hiện thông qua phẫu thuật mở hoặc nội soi:

- Phẫu thuật mở: Các bác sỹ sẽ cắt bỏ túi mật thông qua một vết mổ lớn ở bụng. Người bệnh thường mất nhiều thời gian hồi phục, do đó biện pháp này chỉ được sử dụng khi người bệnh không thể làm phẫu thuật nội soi.

- Phẫu thuật cắt túi mật nội soi: Các bác sỹ sẽ tiến hành rạch một vài vết mổ nhỏ trên thành bụng, sau đó đưa các dụng cụ phẫu thuật, máy quay chuyên dụng… qua các vết rạch này. Sau đó, túi mật sẽ được cắt bỏ và đưa ra khỏi cơ thể qua chính các vết mổ này.

Phẫu thuật nội soi giúp người bệnh thấy ít đau đớn hơn, ít sẹo hơn và thời gian phục hồi cũng nhanh hơn so với phẫu thuật mở (thường là từ 1 - 2 ngày so với 5 - 8 ngày).

Giống như bất kỳ ca phẫu thuật nào khác, phẫu thuật cắt túi mật cũng có một số rủi ro nhất định, nhưng nhìn chung vẫn tương đối an toàn. Người bệnh có nguy cơ bị tiêu chảy cao hơn sau khi phẫu thuật, nhưng tình trạng này sẽ thuyên giảm dần theo thời gian.

Nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP)

Trong trường hợp viên sỏi mật gây tắc nghẽn trong ống mật chủ nhưng không thể được phát hiện bằng siêu âm, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn thực hiện biện pháp nội soi mật tụy ngược dòng.

Các bác sỹ có thể dùng ống nội soi nhỏ, linh hoạt đưa qua miệng, qua thực quản và dạ dày, vào tá tràng (nơi có thể nhìn thấy ống mật). Các bác sỹ có thể tiêm thuốc nhuộm vào ống mật, cho bạn chụp X-quang để phát hiện viên sỏi mật gây tắc nghẽn. Nếu phát hiện sỏi, viên sỏi mật sẽ được loại bỏ luôn trong quá trình nội soi mật tụy ngược dòng.

Vi Bùi H+ (Theo Mydr)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang

Với thành phần gồm 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật. 

- Viêm đường mật, viêm túi mật. 

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi. 

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ. 

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa