Bọ đậu đen bay kín đặc, quấy rối nhà dân

Hơn một tuần nay, căn nhà của vợ chồng anh Bùi Văn Thanh ở ấp Tân Xuân, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, Tây Ninh biến thành nơi trú ngụ của hàng triệu con côn trùng có tên là đậu đen.

Đậu đen tràn ngập trong nhà anh Thanh.
Đậu đen tràn ngập trong nhà anh Thanh.

Trưa 16/5 tận mắt chứng kiến, trước cửa nhà anh, hàng triệu con đậu đen nằm cả lớp trên đường đất đỏ, nhìn cứ như đường vừa được nâng cấp trải nhựa. Trong sân nhà anh Thanh, cả một thau đầy ắp đậu đen được chủ nhà đem phơi nắng để diệt cho chúng chết.

Trong nhà, vô vàn con đậu đen bò lổm ngổm khắp nơi. Trên vách nhà, trong tủ quần áo, trong mùng, mền, chiếu, gối... đâu đâu cũng thấy lúc nhúc loài vật cánh cứng, màu đen, nhỏ bằng hạt đậu.

Quan sát kỹ thì không thấy chúng gặm nhắm hay có hoạt động gì bất thường. Chúng cũng không cắn phá mùa màng hay gây dịch bệnh, chỉ bò khắp nơi, đem theo mùi hôi rất khó chịu.

Anh Thanh cho biết hơn một tuần nay, cứ khoảng 2 - 3 giờ khuya là hàng triệu con đậu đen không biết từ đâu cứ bay rào rào vào nhà. Anh mua thuốc diệt côn trùng về xịt nhưng không hiệu quả.

"Tôi đã xịt cả chục bình thuốc diệt côn trùng rồi mà không tiêu diệt được chúng, nên phải dùng thau hốt đổ ra đường, tính đến giờ đã 45 thau rồi mà vẫn không hết", anh Thanh nói.

Đối diện nhà anh Thanh phía bên kia đường 785 là nhà của ông Đào Văn Đặc, 75 tuổi. Gia đình ông Đặc cũng đang khổ sở vì vấn nạn đậu đen.

Ông Đặc kể: “Đã 5 năm rồi, năm nào cũng vậy, cứ một tháng trước mùa mưa là cả lũ chúng nó bay vào nhà tôi, đến khi mưa già tự nhiên hết. Hơn một tháng nay, tôi đã gom hai chục bao diêm đậu đen, phải đem đổ ra sân đốt thì chúng mới chết”.

Hiện tại, nhà ông Đặc cũng như nhà anh Thanh, đâu đâu cũng thấy con đậu đen. Ông lắc đầu ngán ngẩm: “Tối ngủ, tôi phải lấy mền tấn giáp vòng trong mùng nhưng chưa đêm nào yên giấc. Chúng cứ chen vào mùng, rồi bò lên người, gây ngứa ngáy, nhột nhạt không sao chịu nổi. Mỗi ngày, tôi quét dọn chúng đến 4 - 5 lần nhưng vẫn không sao gom hết được”.

Tình trạng đậu đen xuất hiện, quấy rối cuộc sống sinh hoạt của người dân không phải bây giờ mới có. Không chỉ ở Tây Ninh, người dân Đồng Nai cũng đã phải chịu cảnh tương tự

Trong thời gian gần đây những người dân ở một số xã thuộc huyện Trảng Bom, huyện Thống Nhất (Đồng Nai) vô cùng khốn khổ khi bọ đen xuất hiện số lượng ngày càng nhiều.

Ông Ngô Trần Tiến (ấp 2, xã An Viễn) cho biết: “Nhiều khi ăn cơm bọ từ mái nhà rơi xuống nồi cơm. Có hôm bọ quá nhiều cả nhà tôi phải kéo nhau ra vườn để ngủ. Có đêm nằm ngủ nghe tiếng lạ từ mái tôn tôi cứ tưởng trời mưa nhưng thực tế bọ bay vào nhà”.

Theo người dân, bọ đậu đen rất khó tiêu diệt, thuốc côn trùng không hề có tác dụng với loài này.

Loài bọ đậu đen này không cắn người nhưng khi giẫm phải sẽ tiết chất dịch rất độc, bốc mùi rất hôi và dễ khiến người phỏng rộp da khi tiếp xúc.

Bà Võ Thị Tuyết (47 tuổi) cho biết: “Nhà tôi phải chung sống với con bọ này gần 5 năm nay, mặc dù tìm mọi cách xua đuổi nhưng không được. Giờ không biết phải làm sao. Cuộc sống bị ảnh hưởng rất lớn. Cứ mỗi sáng tôi dùng chổi quét ra khỏi nhà hàng ký bọ”.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn