Mối liên hệ giữa cục máu đông và vi khuẩn đường ruột

Cục máu đông đe dọa sức khỏe tim mạch

Tóc bạc càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành càng cao

NASA gợi ý kết hợp 5 xét nghiệm để dự đoán nguy cơ bệnh tim mạch

Gifographic: Thiết lập lối sống lành mạnh ngăn ngừa bệnh tim mạch

Gifographic: Vì sao tăng huyết áp là kẻ thù của trái tim?

Cục máu đông hay còn gọi là huyết khối có thể làm tắc nghẽn lưu thông máu, gây ra các cơn đau tim, đột quỵ, tổn thương cơ quan cơ thể, thậm chí tử vong.

Một nghiên cứu mới đây cung cấp thêm bằng chứng rằng người tiêu thụ thừa choline có thể làm tăng cả mức độ của N-oxide trimethylamine (TMAO) - hợp chất được sản xuất bởi vi khuẩn và xu hướng kết hợp tiểu cầu hình thành cục máu đông. Nhiều nghiên cứu cho thấy hàm lượng TMAO trong máu cao hơn có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm nhồi máu cơ tim và đột quỵ não (tai biến mạch máu não). Thật không may, việc bổ sung choline cũng có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Nghiên cứu được thực hiện bởi TS. Stanley L. Hazen - Trưởng khoa Khoa Ngăn ngừa Bệnh tim mạch và Phục hồi chức năng tại Bệnh viện Cleveland Clinic (Mỹ).

Trong nghiên cứu này, 18 tình nguyện viên (8 người ăn chay hoặc ăn thuần chay, 10 người không ăn chay) không bị bệnh tim hoặc mắc các yếu tố nguy cơ chính có thể gây bệnh tim (tuổi trung bình là 46 tuổi, nam giới chiếm 40%) được bổ sung 500mg choline bitartrate, 2 lần mỗi ngày trong 2 tháng. Mức tiêu thụ choline từ thực phẩm trung bình mỗi ngày vào khoảng 302mg/ngày.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy:

Hàm lượng TMAO trong máu tăng lên hơn 10 lần sau khi bổ sung choline đối với tất cả đối tượng.

Xu hướng kết hợp tiểu cầu tạo thành cục máu đông qua một thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã tăng lên khi bổ sung choline.

Khả năng tăng nồng độ TMAO đã giảm xuống khi các đối tượng dùng Aspirin mỗi ngày (81mg/ngày).

TS. Stanley L. Hazen cho biết: “Thực phẩm làm tăng TMAO có thể làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông, trừ khi bạn tránh tiêu thụ thừa các chất bổ sung choline”.

Vậy nên, để ngăn ngừa cục máu đông nguy hiểm, mỗi người chỉ nên tiêu thụ đủ lượng choline mỗi ngày.

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng nên tiêu thụ lượng choline mỗi ngày theo chỉ dẫn dưới đây:

Trẻ dưới 12 tháng: 125 - 150mg

Trẻ từ 1 - 8 tuổi: 150 - 250mg

Trẻ từ 8 - 13: 250 - 337mg

Nữ giới trên 14 tuổi: 425 - 550mg

Nam giới trên 14 tuổi: 550mg

Phụ nữ mang thai: 450 - 550mg

Phụ nữ đang cho con bú: 550mg

Choline có trong nhiều loại thực phẩm như gan bò, cá hồi, đậu gà đậu Hà Lan, thịt bò, ức gà, gà Tây, súp lơ, sữa dê, trứng… Bạn có thể tăng cường ăn những thực phẩm này để đạt được đủ lượng choline cần thiết cho các hoạt động của cơ thể và chỉ nên bổ sung thêm choline khi tham vấn ý kiến bác sỹ, chuyên gia y tế.

Như đã nói, cục máu đông cực kỳ nguy hiểm vì nó có thể gây ra các bệnh tim mạch đe dọa tính mạng. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân thường không nhận biết được trong cơ thể có cục máu đông hay không, chỉ tới khi chung gây hậu quả mới có thể phát giác. Do vậy, đi khám sức khỏe định kỳ, ngăn ngừa nguy cơ – kiểm soát các yếu tố gây nên cục máu đông là việc nên thực hiện ngay.

Hiện nay, Nattokinase chiết xuất từ cao đậu tương lên men tự nhiên Natto Nhật Bản được khoa học chứng minh có thể làm tan cục máu đông mạnh gấp 3 - 4 lần plasmin (loại enzyme duy nhất trong cơ thể làm nhiệm vụ phá tan cục máu đông). Khi kết hợp Nattokinase với những hoạt chất sinh học khác từ Hoàng bá, Đỏ ngọn, Bồ hoàng... có thể tạo nên sức công phá cục máu đông mạnh mẽ, giảm cholesterol máu, chống viêm... Nhờ đó, người sử dụng có thể kiểm soát tốt huyết áp cũng như mỡ máu và nguy cơ bệnh tim mạch.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch