Bổ sung kali giúp giảm nguy cơ đột quỵ sau mãn kinh

 


Ăn chuối giúp bổ sung kali cho cơ thể

 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 90.137 phụ nữ mãn kinh, tuổi từ 50-79 trong khoảng 11 năm. Các phụ nữ này được theo dõi về khẩu phần Kali trong chế độ ăn và tình trạng sức khỏe, đặc biệt là đột quỵ và tử vong. Chỉ có 16,6% phụ nữ được nghiên cứu bổ sung đủ hoặc nhiều hơn lượng Kali mỗi ngày do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo (ít nhất 3,15mg/ngày).

Sylvia Wassertheil-Smoller, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng phụ nữ cần phải ăn nhiều thức ăn giàu kali hơn nữa. Các loại thức ăn vặt không chứa hàm lượng kali cao, một số thực phẩm giàu kali bao gồm khoai tây trắng và ngọt, các loại chuối và đậu trắng”. Một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 430mg, đáp ứng nhu cầu kali cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.


Các nhà khoa học khuyến cáo nên bổ sung thêm kali vào chế độ ăn hàng ngày để giảm nguy cơ đột quỵ

Những phụ nữ bổ sung Kali nhiều nhất có nguy cơ bị đột quỵ nói chung ít hơn 12% và nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ ít hơn 16% so với những người ăn ít kali nhất.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, bổ sung nhiều kali trong các bữa ăn có thể có lợi hơn đối với những người chưa bị cao huyết áp hơn là những người đã bị mắc bệnh này. Trong số phụ nữ bị huyết áp cao, những người bổ sung lượng kali nhiều nhất có ít nguy cơ tử vong do cao huyết áp hơn, nhưng lượng kali được bổ sung không làm giảm nguy cơ đột quỵ của những người này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người phụ nữ ăn nhiều kali nhất trong các đối tượng nghiên cứu có thể sống lâu hơn 10% so với những người ăn ít.

Tuy nhiên, bà Sylvia Wassertheil-Smoller cũng cảnh báo rằng ăn quá nhiều kali có thể gây nguy hiểm cho tim, mọi người cần có sự tư vấn của bác sỹ để biết được lượng kali cần thiết để bổ sung cho cơ thể.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch